Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ยาน Opportunity Mars Rover อยู่บนดาวอังคารถึง 11 ปี 2 เดือน เดินทางไกลถึง 42.195 กิโลเมตร

สวัสดีครับ



องค์การ NASA เตรียมจัดการวิ่งมาราธอนระยะทาง 42 กิโลเมตรในสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นการฉลองในโอกาสที่ยาน Opportunity Mars Rover เดินทางบนดาวอังคารครบ 42.195 กิโลเมตร (ระยะทางในการวิ่งมาราธอน) ในวันที่ 24 มีนาคม 2015 ที่เพิ่งผ่านมา


ยาน Opportunity Mars Rover กลายเป็นยานจากโลกที่สามารถเดินทางอยู่บนพื้นผิวของดาวดวงอื่นได้ไกลกว่าระยะทางการวิ่งมาราธอนเป็นครั้งแรก ซึ่งกว่าจะทำได้สำเร็จก็ใช้เวลาแล่นและหยุดเพื่อขุดเจาะสำรวจนานถึง 11 ปี 2 เดือน หรือ 3,968 วันของดาวอังคาร (1 วันบนดาวอังคาร = 24 ชั่วโมง 37 นาทีบนโลก)   โดยในปี 2014 ยาน Opportunity Mars Rover สามารถทำลายสถิติการเดินทางบนพื้นผิวที่ไม่ใช่โลกระยะ 40 กิโลเมตรที่ยาน Lunokhod 2 moon rover ของรัสเซียทำไว้เมื่อ 40 ปีก่อนได้สำเร็จ

ยาน Opportunity Mars Rover กลายเป็นยานที่ส่งข้อมูลของดาวอังคารกลับสู่โลกมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการค้นพบมีเทนบนดาวอังคาร รวมถึงข้อมูลล่าสุดที่ค้นพบร่องรอย nitric oxide ซึ่งเพิ่มโอกาสความเป็นไปได้ที่ครั้งหนึ่งบนดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิต  และเชื่อว่ายานลำนี้จะส่งข้อมูลอันน่าตื่นตาตื่นใจกลับมายังโลกอีกมากตราบเท่าที่มันยังทำงานอยู่  แต่ที่ไม่น่าเชื่อก็คือตามแผนงานที่วางไว้เมื่อปี 2014 ยาน Opportunity Mars Rover จะมีอายุใช้งานเพียง 3 เดือนเท่านั้น

ที่มา: CNET




Post a Comment

0 Comments

Ad Code