Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ภาพสีดาวเคราะห์แคระ Ceres ทำให้นักวิทยาศาสตร์คาดว่ามีน้ำอยู่ 25%

สวัสดีครับ




ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2015  ยานอวกาศ Dawn Spacecraft ของ NASA ส่งภาพที่ทำให้ชาวโลกตื่นตาตื่นใจกับจุดสว่างบนดาวเคราะห์แคระ Ceres ล่าสุด NASA ได้เปิดเผยภาพพื้นผิวบางส่วนของดาวเคราะห์แคระ Ceres ที่ถ่ายโดยยาน Dawn Spacecraft ที่เข้าสู่วงโคจรของ Ceres ตั้งแต่ 6 มีนาคม 2015  และภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่เป็นภาพสีของพื้นผิวดาวเคราะห์แคระ Ceres ครับ

จากภาพถ่ายนักวิทยาศาสตร์ประเมินคร่าวๆ ว่า ดาวเคราะห์แคราะ Ceres มีน้ำประมาณ 25%  ของมวลทั้งหมดและพบร่องรอยของการถูกพุ่งชนด้วยอุกกาบาตเป็นจำนวนมาก  ภาพสีที่ได้จากยาน Dawn Spacecraft จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาส่วนประกอบสำคัญและประวัติความเป็นไปของดาวเคราะห์แคระดวงนี้ แต่ทั้งหมดยังอยู่ในขั้นเริ่มนับหนึ่งเท่านั้น




จนถึงขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาคำตอบว่าจุดสว่างบนดาวเคราะห์แคระ Ceres คืออะไรหรือมีที่มาจากอะไร อย่างไรก็ตาม Dawn Spacecraft จะเข้าใกล้ Ceres ในระดับ 8,400 ไมล์ ในวันที่ 24 เมษายน 2015 นี้ซึ่งภาพถ่ายแบบ High Resolution ในระยะขนาดนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ประเมินที่มาของจุดสว่างได้ดียิ่งขึ้น

ดาวเคราะห์แคระ  Ceres เป็นดาวเคราะห์แคระเพียงดวงเดียวที่อยู่ในวงแหวนดาวเคราะห์น้อยระหว่างดาว อังคารและดาวพฤหัสบดี และเป็นดาวเคราะห์แคระที่ใกล้โลกของเราที่สุด

ที่มา:  CNET

Post a Comment

0 Comments

Ad Code