Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์พบว่า Computer Keyboard อาจช่วยวินิจฉัยโรค Parkinson's ตั้งแต่เพิ่งเริ่มมีอาการ

สวัสดีครับ



Parkinson's  หรือโรคสันนิบาต เป็นโรคทางสมองที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากในระยะหลังๆ จนถึงปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ ปัญหาอย่างหนึ่งของโรค Parkinson's ก็คือความยากลำบากในการวินิจฉัยและตรวจให้พบโรคนี้ตั้งแต่เพิ่งเริ่มมีอาการ ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์พบว่าวิธีการพิมพ์ดีดด้วย Computer Keyboard อาจช่วยวินิจฉัยโรค Parkinson's ตั้งแต่เริ่มเป็นได้อย่างถูกต้อง

นักวิทยาศาสตร์จาก MIT พบว่าผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับอาการสั่นจะมีจังหวะการกดแป้นพิมพ์ที่แตกต่างจากคนปกติทั่วไป จาก Software ที่นักวิทยาศาสตร์พัฒนาขึ้นเพื่อติดตามวิธีการกดแป้น Keyboard ของอาสาสมัครพบว่าผู้ที่ป่วยด้วยด้วยอาการสั่นจะกดแป้น Keyboard นานกว่า  ถึงแม้ว่าอาการสั่นอาจไม่ได้เกิดจากโรค Parkinson's เสมอไป แต่การค้นพบอาการสั่นตั้งแต่แรกเริ่มก็จะช่วยชะลอการพัฒนาของโรคสั่นทุกชนิดเช่นกัน

ความจริงแล้วการค้นพบนี้เป็นไปเพราะความบังเอิญเนื่องจากนักวิทยาศาสตร์จาก MIT ชุดนี้กำลังทำวิจัยเรื่องอาการอ่อนเพลียแต่กลับพบความเชื่อมโยงดังกล่าว ถึงตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังขยายผลการวิจัยให้กว้างขึ้นกับผู้ป่วยหลายระดับเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถนำมาใช้วินิจฉัยโรคได้อย่างจริงจังหรือไม่ 

Parkinson's  หรือโรคสันนิบาตคือโรคที่เกิดจากเซลล์ประสาทในสมองบางตำแหน่งมีการตายโดยไม่ทราบสาเหตุทำให้สารที่ชื่อว่า โดปามีน (Dopamine) ในสมองมีปริมาณลดลง ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการสั่นขณะช่วงการพัก (Resting tremor), เคลื่อนไหวร่างกายช้าลง (Bradykinesia), ร่างกายมีสภาพแข็งเกร็ง (Rigidity), และการทรงตัวขาดความสมดุล (Postural instability) 






ที่มา: http://www.engadget.com/2015/04/03/keyboard-diagnosis-parkinsons-disease-mit/?ncid=rss_truncated

Post a Comment

0 Comments

Ad Code