Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ภาพสีภาพแรกของดาวเคราะห์แคระ Pluto

สวัสดีครับ




หลังจากเดินทางไกลกว่าสามพันล้านไมล์ ด้วยเวลาเกือบ 10 ปี  ในที่สุดยาน New Horizons ที่ NASA ส่งขึ้นสู่อวกาศในปี 2006 ก็เข้าใกล้เป้าหมายนั่นก็คือดาวเคราะห์แคระ Pluto แล้ว  และภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่ก็คือภาพสีภาพแรกของ Pluto ครับ


ภาพดาวเคราะห์แคระ Pluto ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2015 หรือสัปดาห์ก่อนนี่เอง ในภาพเราจะเห็น Pluto และดวงจันทร์บริวารขนาดเท่ากับรัฐ Texas ของสหรัฐอเมริกา ที่ชื่อว่า Cheron  ยาน  New Horizons ถ่ายภาพนี้ขณะอยู่ห่างจาก Pluto 71 ล้านไมล์ และกำลังทำความเร็ววันละประมาณ 1 ล้านไมล์ เพื่อเข้าใกล้ Pluto ที่สุดในวันที่ 14 กรกฎาคม 2015 นี้

นักวิทยาศาสตร์คาดว่าเมื่อถึงเดือนหน้า (พฤษภาคม)  เราจะเห็นภาพของดาวเคราะห์แคระ Pluto ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อถึงเดือนกรกฎาคม เราก็จะรู้จักดาวเคราะห์แคระ Pluto ในแง่มุมที่ไม่เคยรู้มาก่อน

ดาวเคราะห์แคระ Pluto เคยถูกจัดให้เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ของระบบสุริยจักรวาล ถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1930  ก่อนจะถูกลดระดับให้เป็นเพียงดาวเคราะห์แคระ ในปี 2006 เนื่องจากขาดคุณสมบัติบางประการตามที่สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลกำหนดไว้

ไม่ทราบว่าพวกเรามีความเห็นเหมือนผมมั้ยครับว่าปีนี้เป็นปีที่เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในอวกาศมากมายอย่างต่อเนื่องไม้เว้นแต่ละวัน  ทำให้รู้สึกเหมือนว่าเรากำลังเข้าสู่ยูคของการเปลี่ยนแปลงไปสู่การค้นพบความรู้ใหม่ๆ ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนอย่างแท้จริง

ที่มา: National Geographic

Post a Comment

0 Comments

Ad Code