Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

คืบหน้า Project Loon - โครงการเชื่อมโลก Internet ด้วย Balloon จาก Google

สวัสดีครับ



Project Loon คือโครงการที่ Google เริ่มพัฒนาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2013 จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและในพื้นที่ซึ่งประสพภัยพิบัติสามารถเข้าถึงการใช้ Internet ในระยะเริ่มต้นหลายๆ คนไม่แน่ใจว่า Project Loon จะประสพความสำเร็จหรือไม่ แต่ล่าสุด Google เปิดเผยความคืบหน้าของ Project Loon ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้



เทคโนโลยีที่ Google นำมาใช้กับ Project Loon ก็คือการปล่อย Balloon ขนาดเล็กที่ติดตั้งอุปกรณ์การเชื่อมต่อ Internet ขึ้นสู่ท้องฟ้าในชั้นบรรยากาศ stratosphere  ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับการบินของเครื่องบิน 2 เท่า ที่ชั้นบรรยากาศ stratosphere การเคลื่อนที่และความเร็วของลมจะแตกต่างกันไปในแต่ละ Layer ซึ่ง Balloon ที่ปล่อยขึ้นไปจะใช้ประโยชน์จากลมในการเคลื่อนที่ไปยังจุดที่ต้องการด้วยการปรับระดับความสูงต่ำของ Balloon ให้อยุ่ใน Layer ที่ต้องการ และด้วยความร่วมมือกับบริษัท Telecommunications จะทำให้สามารถเชื่อมต่อ Internet ในพื้นที่ห่างไกลจากสัญญานรวมถึงพื้นที่ซึ่งเกิดภัยพิบัติ

Google เปิดเผยว่าโครงการนี้คืบหน้าไปมาก จากที่เคยใช้เวลา 3 - 4 วันในการผลิต Balloon ที่สามารถทนต่อบรรยากาศ stratosphere ปัจจุบันการผลิต Balloon หนึ่งลูกใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และจากที่เคยใช้เวลาเตรียมงานเป็นสัปดาห์เพื่อการปล่อย Balloon แต่ละลูก ปัจจุบันสามารถปล่อยได้วันละหลายสิบลูกด้วยระบบอัตโนมัติ  โดยอายุการใช้งานของ Balloon แต่ละลูกอยู่ที่ประมาณ 100 วัน ปัจจุบันมี Ballon ใน Project Loon นับพันลูกบนชั้นบรรยากาศ stratosphere ที่สามารถควบคุมผ่าน mission-control center ให้ลอยไปยังจุดที่สามารถครอบคลุมพื้นที่การใช้ Internet ผ่าน Balloon ได้มากที่สุด


Clip จาก Google  ด้านล่างเป็นความคืบหน้าของ Project Loon และวิธีการทำงานของ Balloon ในโครงการครับ





Post a Comment

0 Comments

Ad Code