Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

กินถั่วเปลือกแข็ง (Nut) รวมถึงถั่วลิสงเป็นประจำทุกวันช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคร้ายนานาชนิด

สวัสดีครับ




ข่าวจาก BBC  เรื่องนี้เป็นข่าวดีๆ ด้านสุขภาพ สำหรับผู้นิยมบริโภคถั่วเปลือกแข็งทุกประเภท (Nut) รวมถึงถั่วลิสงซึ่งเป็นของขบเคี้ยวยอดนิยมอย่างหนึ่งในบ้านเรา เพราะนักวิทยาศาสตร์จากเนเธอร์แลนด์พบว่าการบริโภคถั่วเปลือกแข็งเป็นประจำประมาณวันละ 15 กรัม ช่วยลดอัตราเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคร้ายแรงนานาชนิด




ศาสตราจารย์ Piet van den Brandt และทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Maastricht University ในประเทศเนเธอร์แลนด์ เริ่มเก็บข้อมูลการบริโภคอาหารและการใช้ชีวิตของอาสาสมัครชายหญิงชาวดัชต์อายุระหว่าง 55 ถึง 69 ปี จำนวน 120,000 คน ตั้งแต่ปี 1986 หลังจากนั้นอีก 10 ปีก็เก็บข้อมูลจากอาสาสมัครกลุ่มเดียวกันนี้ที่เสียชีวิตจากโรคร้ายแรงเช่นโรคมะเร็ง, โรคเบาหวาน, โรคทางเดินหายใจ ฯลฯ  และนำข้อมูลทั้งหมดมาทำการวิเคราะห์ร่วมกับปัจจัยการใช้ชีวิตโดยรวมของอาสาสมัครกลุ่มนี้ ก่อนจะได้ข้อสรุปว่าผู้ที่บริโภคถั่วเปลือกแข็งเป็นประจำมีอัตราเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ไม่ได้บริโภคถั่วเปลือกแข็งเป็นประจำถึง 23%  

เมื่อแยกตามชนิดของโรคร้ายแรงพบว่าอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวกับเซลล์สมองลดลง 45%, จากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจลดลง 39% และจากโรคเบาหวานลดลง 30% 

ศาสตราจารย์ Piet van den Brandt ยืนยันกับ BBC ว่าแค่บริโภคถั่วเปลือกแข็งทุกวันในอัตราเฉลี่ยวันละ 15 กรัมก็สามารถลดอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึง 23% แล้ว และถั่วเปลือกแข็งยังมีสารอาหารสำคัญๆ มากมายเช่น มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวทั้งเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน มีวิตามินหลายชนิด มีไฟเบอร์ในปริมาณสูง และอุดมด้วยสาร Antioxidant

ใครที่อยากแข็งแรงปลอดจากโรคร้ายแรงและอายุยืนก็เริ่มต้นรับประทานถั่วเปลือกแข็งกันครับ วันละ 3 ช้อนชาหรือครึ่งกำมือเท่านั้น!




Post a Comment

0 Comments

Ad Code