Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ยาน New Horizons ส่งภาพล่าสุดของ Pluto พบมีจุดกลมที่เส้นศูนย์สูตรเหมือนดาวพฤหัส

สวัสดีครับ





ภาพด้านล่างเป็นภาพล่าสุดของ Pluto ดาวเคราะห์แคระที่ยาน New Horizons ส่งกลับมาที่ NASA เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ขณะอยู่ห่างจากดาวเคราะห์แคระดวงนี้ 10 ล้านไมล์  หลังส่งภาพสีภาพแรกของ Pluto มาเมื่อ 15 เมษายน 2015




2 ด้านของ Pluto ภาพจาก NASA

นักวิทยาศาสตร์ของ NASA ต่างแปลกใจที่พบว่าสองด้านของดาวพลูโตมีสภาพที่แตกต่างกันอย่างมากและยังพบ จุดกลมเหมือนที่เห็นบนดาวพฤหัสบดีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ  300 ไมล์เรียงอยู่บริเวณเส้นศูนย์สูตรด้านหนึ่งของของ Pluto   จากภาพถ่ายล่าสุดทำให้ยืนยันได้ว่า Pluto มีสีน้ำตาลอมแดงในขณะที่ Charon ที่เป็นดวงจันทร์บริวารกลับมีสีเทา

New Horizons ซึ่งเป็นยานอวกาศที่เคลื่อนที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างยานอวกาศมามีกำหนดโคจรใกล้ Pluto มากที่สุดในวัน 14 กรกฎาคม 2015 นี้โดยจะอยู่ห่างจากพื้นผิว Pluto เพียง  6,200 ไมล์และเข้าใกล้ Charon ในระยะห่างเพียง 17,000 ไมล์ ซึ่งแน่นอนว่าพวกเราจะได้เห็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจของ Pluto และ Charon ในระยะใกล้แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ชม Clip  ความสำเร็จของ NASA ในการส่งยานสำรวจไปยังดาวเคราะห์ครบทุกดวงในระบบสุริยจักรวาลรวมถึง Pluto อดีตดาวเคราะห์ที่ถูกลดอันดับให้เป็นเพียงดาวเคราะห์แคระ ครับ












Post a Comment

0 Comments

Ad Code