Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

DeepMind - AI ของ Google ลดการใช้พลังงานของ Data Center ถึง 15%

สวัสดีครับ


 Image Credit: Google via BBC

DeepMind  หน่วยงานด้าน Artificial Intelligence (AI) ดูแลระบบ Machine-learning Algorithm ของ Google ที่เพิ่งสร้างชื่อด้วยการพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่สามารถเอาชนะมนุษย์ในการแข่งเกมส์ GO ซึ่งเป็นเกมส์ที่ซับซ้อนที่สุดในโลกได้อย่างราบคาบ  เปิดเผยว่าระบบ Algorithm ช่วยลดการบริโภคพลังงานโดยรวมของ Google Data Center ได้ถึง 15%


Data Center คือศูนย์ปฏิบัติการของบริษัท Internet ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีสำหรับประมวลและรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ Internet   ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดความร้อนระดับสูงทำให้บริษัท Internet มีค่าใช้จ่ายมหาศาลในระบายความร้อนที่เกิดขึ้น ในระยะหลังการก่อสร้าง Data Center แห่งใหม่ จึงนิยมสร้างในพื้นที่ซึ่งมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่และอยู่ในเขตที่อากาศค่อนข้างหนาว


ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเปิดเผยว่าปัจจุบัน Data Center ของบริษัท Internet ทุกแห่งทั่วโลกปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของสภาวะโลกร้อนคิดเป็นปริมาณประมาณ 2%

Mustafa Suleyman ผู้ก่อตั้ง DeepMind  ให้ข้อมูลว่าการลดการใช้พลังงานของ Data Center  ไม่เพียงสร้างประโยชน์กับเจ้าของ Data Center แต่ยังมีประโยชน์ต่อโลกโดยรวมอีกด้วย เขาเปิดเผยว่า Machine Learning ของ DeepMind ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านระบบความเย็นของ Google Data Center แห่งหนึ่งได้ถึง 40% หรือลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของ Data Center ประมาณ 15%

Mustafa Suleyman บอกว่าจะมีการติดตั้งระบบ Machine Learning Algorithm ที่พัฒนาสำเร็จนี้กับ Google Data Center ทุกแห่งภายในปลายปีนี้ โดย DeepMind จะ Share ข้อมูลของความสำเร็จนี้ต่อสาธารณะภายใน 6 สัปดาห์  และยังเปิดเผยว่าระบบนี้สามารถใช้ได้กับ อุตสาหกรรมขนาดใหญ่และหน่วยงานพลังงานระดับชาติ


ที่มา: BBC


Post a Comment

0 Comments

Ad Code