Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

คุณปู่ชาวฝรั่งเศสสร้างสถิติขี่จักรยานต่อเนื่องกัน 1 ชั่วโมงได้ไกลที่สุดในวัย 105 ปี

สวัสดีครับ

 Image Credit: AP via BBC

ที่สนาม Saint-Quentin-en-Yvelines - National Velodrome ในประเทศฝรั่งเศส Robert Marchand ไม่ใช่นักปั่นที่มีความเร็วที่สุด แต่เป็นนักปั่นจักรยานอายุมากที่สุดด้วยวัย 105 ปี และที่สำคัญกว่านั้น เขาสามารถเพิ่มสถิติโลกการขี่จักรยานสำหรับผู้สูงอายุให้ตัวเองอีกประเภทหนึ่ง


Robert Marchand กลายเป็นมนุษย์อายุ 105 ปีคนแรกที่สามารถขี่จักรยานในลู่ Velodrome ต่อเนื่อง 1 ชั่วโมงได้ไกล 22.547 กิโลเมตรหรือ  14 ไมล์  ก่อนหน้านี้ในปี 2012 เขาเพิ่งสร้างสถิติเป็นมนุษย์อายุ 100 ปีแต่ไม่ถึง 105 ปี ที่่ขี่จักรยานได้ 26.927 กิโลเมตรใน 1 ชั่วโมง

Robert Marchand เปิดเผยว่าเขาน่าจะขี่ได้ไกลกว่านี้แต่เป็นเพราะไม่เห็นสัญญานเตือนว่าเหลือเวลาอีก 10 นาทีจึงไม่ได้เร่งความเร็วในช่วงท้ายๆ ของการขี่

เคล็ดลับของคุณปู่ซึ่งเกิดเมื่อ 26 พฤศจิกายน 1911ก็คือการสร้างความฟิตให้ร่างกายด้วยการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์เท่านั้น โดยเน้นไปที่ผลไม้และผัก, เนื้อสัตว์เล็กน้อย, กาแฟเล็กน้อย และขี่จักรยานวันละหนึ่งชั่วโมง

ในสงครามโลกครั้งที่สอง Robert Marchand เคยตกเป็นเชลยของฝ่ายตรงข้าม หลังสิ้นสุดสงครามเขาทำงานหลากหลายประเภท เช่น คนขับรถบรรทุกและคนปลูกอ้อยใน Venezuela, คนตัดไม้ใน Canada เป็นต้น

นอกจากนี้เขายังเป็นนักกีฬาตัวยง โดยเคยเข้าแข่งขันกีฬายิมนาสติกระดับชาติและเคยเป็นนักมวย ก่อนจะหันมาเอาดีในการขี่จักรยานในวัยสูงอายุ

คนวัยชราที่มีสุขภาพแข็งแรงคือคนที่มีความสุขที่สุดครับ

ที่มา: BBC


Post a Comment

0 Comments

Ad Code