Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ความสามารถในการอ่านความรู้สึกจากดวงตาของแต่ละเพศแต่ละคนต่างกัน พร้อมวิธีทดสอบ

สวัสดีครับ




คำเปรียบเปรยที่บอกว่า 'ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ' เป็นความจริงครับ แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่าส่วนสำคัญขึ้นอยู่กับผู้อ่านความรู้สึกจากดวงตาซึ่งแต่ละเพศและแต่ละคนอาจแปลความหมายเป็นคนละเรื่อง


ผลการศึกษาและทดสอบกับอาสาสมัครในสหราชอาณาจักร 2,000 คน  เพื่อพิสูจน์ว่าดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ (Windows to the soul) ตามคำเปรียบเปรยโบราณหรือไม่ 

พบว่าความสามารถในการอ่านความรู้สึกโดยรวม (เช่นความโกรธ, ความต้องการ, ความกังวล, ความตื่นเต้น, ความเสียใจ ฯลฯ) ของเพศหญิงดีกว่าเพศชาย ประมาณ 67% ของเพศหญิงสามารถอ่านความรู้สึกจากดวงตาและลักษณะคิ้วของภาพตัวอย่างได้ถูกต้องอย่างน้อย 5 แบบ ในขณะที่เพศชายอ่านความรู้สึกจากสายตาได้ประมาณ 56% เท่านั้น

เมื่อแยกตามชนิดความรู้สึก พบว่าเพศหญิงอ่านความรู้สึกเปราะบางทางอารมณ์ เช่นความเศร้า, เสียใจ, ความรู้สึกผิด ได้ดีกว่า ขณะที่เพศชายอ่านความรู้สึกจากดวงตาที่แสดงถึงอารมณ์โกรธและความต้องการได้ดีกว่า

เพศหญิงส่วนใหญ่มีความมั่นใจว่าตนเองสามารถอ่านความรู้สึกจากดวงตาผู้อื่นได้ดี ขณะที่เพศชายส่วนใหญ่ไม่ค่อยมั่นใจ

ผลสำรวจยังพบว่าความสามารถในการอ่านความรู้สึกจากดวงตาเพิ่มขึ้นตามวัย โดยพบว่าอาสาสมัครอายุระหว่าง 55-64 ปีทำคะแนนได้ดีที่สุด และอาสาสมัครอายุ  45-54 ปีได้คะแนนรองลงมา

ความจริงแล้วความรู้สึกของคนเราจะแสดงออกผ่านดวงตาและกล้ามเนื้อใกล้เคียงเช่นบริเวณคิ้ว ปัญหาอยู่ที่เราสามารถอ่านความรู้สึกได้ดีขนาดไหน เพราะเมื่อรวมคะแนนจากอาสาสมัครทั้งหมดปรากฎว่าคะแนนเฉลี่ยในการทดสอบความสามารถอ่านความรู้สึกจากดวงตาอยู่ที่ 4.9 จากคะแนนเต็ม 10  สอบตกอย่างฉิวเฉียด ซึ่งคณะนักวิจัยให้ความเห็นว่าคนทั่วไปประเมินความสามารถของตนเองในการอ่านรู้สึกจากดวงตาสูงกว่าความเป็นจริง โดยผลการวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ใน Psychological Science

พวกเราที่ต้องการทดสอบระดับความสามารถในการอ่านความรู้สึกจากดวงตา ว่าอยู่ไหนระดับไหน ก็ Click ที่ How Perceptive Are You?  ครับ 

ที่มา: Dailymail
ภาพจาก: How Perceptive Are You?


Post a Comment

0 Comments

Ad Code