Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์พบร่องรอยผ้าไหมในหลุมศพอายุ 8,500 ปี ในจีน

สวัสดีครับ


Image Credit: Lao Ma / Shutterstock.com

เป็นที่ทราบกันมานานว่าผ้าไหมมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนโดยคาดว่าเกิดขึ้นประมาณ 5 พันปีก่อน  ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์พบร่องรอยผ้าไหมในหลุมศพอายุ 8,500 ปี นานกว่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยประเมินไว้หลายพันปี


ไหมเป็นวัตถุล้ำค่าในอดีตที่มีถิ่นกำเนิดในจีน จนทำให้ถูกนำมาใช้เรียกเส้นทางค้าขายระหว่างจีนกับยุโรปในอดีต  ตามนิทานปรัมปราของจีน ผู้คนพบความลับในการทอผ้าไหมคือ มเหสีของจักรพรรดิ์หวัง (黄帝, Yellow Emperor) เนื่องจากดักแด้ไหมตัวหนึ่งหล่นลงในถ้วยชาและคายเส้นไหมออกมา

Decai Gong  นักโบราณคดีจาก University of Science and Technology of China at Hefei เลือกที่จะค้นหาคำตอบว่าการทอผ้าไหมเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไร ที่เมือง  Jiahu ในมณฑล Henan, ตอนกลางของประเทศจีน ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศที่เหมาะกับการเติบโตของต้นหม่อน (Mulberry) ซึ่งเป็นอาหารเพียงชนิดเดียวของตัวไหม และเนื่องจากคำเล่าขานที่สืบทอดกันมาว่าการเลี้ยงและทอผ้าไหมมีจุดกำเนิดที่เมืองนี้

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตรเคยพบเครื่องดนตรีที่เล่นได้จริงชิ้นเก่าแก่ที่สุดในโลกเป็นเครื่องเป่าคล้ายขลุ่ยทำจากกระดูกสัตว์ ในซากหลุมศพโบราณอายุประมาณเก้าพันปีที่เมือง Jiahu มาก่อน และจากการตรวจหาร่องรอยไหมจากดินซึ่งเก็บจากหลุมศพโบราณ 3 หลุมในบริเวณเดียวกัน พบว่า 2 ใน 3 ตัวอย่างดินมีโปรตีนของไหม (silk fibroin) อยู่ และหนึ่งในนั้นมีอายุ 8,500 ปี ซึ่งนานกว่าที่นักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีเคยประเมินไว้ว่าการทอผ้าไหมเกิดขึ้นในจีนเมื่อประมาณ 5 พันปีก่อน




นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบว่าไหมถูกนำมาใช้ประโยชน์อะไรในยุคนั้น แต่คาดว่าน่าจะนำมาใช้ทอผ้าไหม เนื่องจากพบเข็มซึ่งทำจากระดูกสัตว์, และอุปกรณ์คล้ายเครื่องทอผ้าแบบหยาบๆ ในหลุมศพโบราณ  ทีมนักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีกำลังเดินหน้าค้นหาร่องรอยของไหมในหลุมศพนี้และหลุมศพอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง

การค้นพบนี้ถูกตีพิมพ์ ใน PLOS One


ที่มา: Dailymail

Post a Comment

0 Comments

Ad Code