Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

สาเหตุที่ Chocolate เป็นของโปรดของคนส่วนใหญ่

สวัสดีครับ



Image Credit: Aka  Via Wikimedia


คนส่วนใหญ่ชอบของหวานที่มีส่วนผสมของ Chocolate  ถึงจะมีรสขมเจือปนอยู่ก็ตาม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น   Dr Michael Mosley จาก BBC Health เฉลย สาเหตุที่ Chocolate เป็นของโปรดของคนส่วนใหญ่


Chocolate เป็นผลิตผลมาจากเมล็ดโกโก้ (cocoa beans) ซึ่งเป็นต้นไม้พื้นเมืองในเขตร้อนของทวีปอเมริกา ที่นิยมปลูกกันมาหลายพันปี ชนเผ่าเก่าแก่ในทวีปอเมริกาทั้ง Maya  และ Aztecs  นิยมดื่มเครื่องดื่มที่เรียกว่า  xocolatl (แปลว่าน้ำขม) ซึ่งมีเมล็ดโกโก้เป็นส่วนผสม 

ขั้นตอนการผลิต Chocolate เริ่มจากนำเมล็ดและจาวของโกโก้มาผ่านความชื้นและหมักไว้หลายวันก่อนจะปล่อยให้แห้งและคั่ว  การคั่วจะทำให้โกโก้ปล่อย 3-methylbutanoic acid และสารประกอบทางเคมีหลายตัว ทำให้เกิดกลิ่นเฉพาะตัวที่สมองของมนุษย์ส่วนใหญ่ชอบ

นักวิทยาศาสตร์พบว่า Chocolate มีส่วนประกอบของสารบางชนิด เช่น anandamide ที่ทำให้ให้รู้สึกมีความสุข, tyramine และ phenylethylamine ที่กระตุ้นการทำงานของสมอง, และยังมีส่วนประกอบของ theobromine และcaffeine ที่ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า

นอกจากนี้สาเหตุสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่ชอบของหวานที่ทำจาก Chocolate ยังมีที่มาจากสูตรของ Chocolate ที่วางจำหน่ายทั่วไป ซึ่งไม่แตกต่างกันมาก  และสูตรของหวานนี้ยังทำให้ของหวานอีกหลายชนิดกลายเป็นของหวานยอดนิยมของคนทั่วไป

Dr Michael Mosley บอกว่าถ้าดูจากส่วนผสมของ Chocolate ที่วางจำหน่ายทั่วไปจะพบว่ามีไขมันเป็นส่วนผสมประมาณ 20-25% และมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมประมาณ 40-50% หรือเท่ากับอัตราส่วน 1 ต่อ 2  ซึ่งอัตราส่วนนี้พบในของหวานยอดนิยมของคนทั่วไปเช่น biscuits, doughnuts, หรือแม้กระทั่ง ice cream

พวกเราที่สงสัยทำไมของหวานที่มีอัตราส่วน ไขมัน 1 น้ำตาล 2 จึงเป็นของหวานยอดนิยมสำหรับทุกคน Dr Michael Mosley อธิบายว่าเนื่องจากเป็นอัตราส่วนที่พบในน้ำนมแม่ ซึ่งมีไขมันประมาณ 4%และน้ำตาลประมาณ 8%

สัมผัสแรกที่ Chocolate ละลายในปากจะกระตุ้นให้เราคิดถึงรสชาดอาหารมื้อแรกในชีวิตซึ่งก็คือนมแม่นั่นเอง


ที่มา: BBC




Post a Comment

0 Comments

Ad Code