Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์พบ หลังฟังเพลงเศร้าทำให้รู้สึกมีความสุขขึ้น

สวัสดีครับ

 Image Credit: Gabriel Gurrola

รสนิยมการฟังเพลงของแต่ละคนแตกต่างกัน  บางคนชอบเพลงเศร้าเป็นชีวิตจิตใจ ขณะที่บางคนชอบแต่เพลงสนุกๆ จังหวะเร้าใจ ไม่ฟังเพลงเศร้าๆ ให้เสียความรู้สึก แต่ผลการศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์ พบว่าหลังฟังเพลงเศร้าทำให้รู้สึกมีความสุขขึ้น


ผลการวิจัยจาก Kazuma Mori  และ  Makoto Iwanaga ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports พบว่า เพลงเศร้าช่วยให้อารมณ์ของผู้ฟังสงบลงและรู้สึกดีและเป็นสุขขึ้น   ระหว่างฟังเพลงเศร้าผู้ฟังจะเกิดความรู้สึกเศร้า, เป็นสุข, สภาพจิตใจสงบลงในเวลาพร้อมๆ กัน ส่งผลให้ความเครียดถูกปลดปล่อยออกไป

ผลสำรวจพบว่าระดับความเศร้าของเพลงที่ได้ผลที่สุดต้องเป็นเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกเหมือนมีอะไรจุกอยู่ที่คอ, น้ำตารื้น  ถ้าได้ร้องไห้ไปกับเพลงสักพักก็จะรู้สึกสงบและเป็นสุขขึ้น

จริงหรือไม่คงต้องถามผู้ชอบฟังเพลงเศร้าๆ ว่ารู้สึกดีขึ้นหลังเสียน้ำตาจากการฟังเพลงหรือเปล่า สำหรับตัวผมเองฟังเพลงเศร้าสัก 4 - 5 เพลงติดต่อกันก็พอไหว แต่ถ้าให้ฟังเป็นชั่วโมงอาจนอนไม่หลับเพราะเรื่องเก่าในอดีตกลับมากวนใจ!

ขออนุญาตปิดท้ายด้วยเพลงที่ชื่อเข้ากับบทความวันนี้ (ถึงแม้ทำนองและเนื้อเพลงจะไม่เศร้า!)  เป็นเพลงเก่าๆ ของ Elton John นักร้องระดับตำนาน  เพลง 'Sad Songs (Say So Much) ครับ




ที่มา: Lifehacker


Post a Comment

0 Comments

Ad Code