Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ระดมทุนผ่าน Tinder แอปหาคู่ ช่วยแรดขาวแอฟริกาตอนเหนือที่เหลือเพียง 3 ตัวในโลก

สวัสดีครับ

 Image Credit: San Diego Zoo Safari Park

Sudan แรดขาวแอฟริกาตอนเหนือเพศผู้เพียงตัวเดียวในโลก เป็นสมาชิกกิติมศักดิ์ใน Tinder แอปหาคู่ เพื่อระดมทุนช่วยแรดขาวแอฟริกาที่เหลือเพียง 3 ตัวในโลก คือ Sudan และแรดขาวแอฟริกาตอนเหนือเพศเมียอีก 2 ตัว


โอกาสสูญพันธ์ของแรดขาวแอฟริกาตอนเหนืออยู่ในขั้นวิกฤติ เนื่องจากมีแรดขาวแอฟริกาตอนเหนือเพศผู้เหลือเพียงตัวเดียวในโลก และแรดขาวเพศเมียอีก 2 ตัว  ทั้ง 3 ตัวล้วนสุขภาพไม่สมบูรณ์สำหรับการสืบพันธ์   นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการผสมพันธ์ในหลอดแก้ว (in vitro fertilisation (IVF)   ซึ่งยังไม่เคยใช้กับแรดขาวแอฟริกามาก่อน

เพื่อให้คนรักสัตว์ได้มีส่วนร่วมกับโครงการนี้  Tinder App หาคู่ชื่อดังและ Ol Pejeta Conservancy   เปิดระดมทุนผ่าน App โดยได้ Sudan แรดขาวแอฟริกาตอนเหนือเพศผู้เพียงตัวเดียวในโลกเป็นสมาชิกกิติมศักดิ์ เชิญชวนผู้ใช้ Tinder ให้ช่วยบริจาคเงินเพื่อใช้ในโครงการการผสมพันธ์แรดขาวแอฟริกาในหลอดแก้ว (in vitro fertilisation (IVF)  โดยตั้งเป้าไว้ที่ $10 ล้านเหรียญ

Richard Vigne  ผู้ดูแล Ol Pejeta Conservancy เปิดเผยว่าโครงการนี้มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนแรดขาวแอฟริกาตอนเหนือภายใน 10 ปี  โดยอาศัยน้ำเชื้อจาก Sudan ในเวลาเดียวกันมีนักวิทยาศาสตร์อีกหลายประเทศต่างก็เร่งศึกษาว่าจะทำให้ IVF techniques ได้ผลกับแรดขาวแอฟริกาตอนเหนือเพศเมียทั้ง 2 ตัวได้อย่างไร เพราะตัวหนึ่งอายุมากแล้วมีปัญหาสุขภาพไม่สามารถสืบพันธ์และอีกตัวหนึ่งเป็นหมัน

นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์พันธ์สัตว์ไม่ปิดโอกาสที่จะใช้วิธีผสมข้ามพันธ์ โดยใช้น้ำเชื้อจาก Sudan ผสมกับแรดขาวแอฟริกาตอนใต้เพศเมียซึ่งเป็นสายพันธ์ใกล้ชิดของมัน ซึ่งก็อยู่ระหว่างการศึกษาเช่นกัน

ถึงตอนนี้ Sudan กลายเป็นแรดซึ่งได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงเนื่องจาก ปัจจุบันมันอายุ 43 ปีเทียบเท่ามนุษย์อายุ 100 ปี เจ้าหน้าที่ต้องบำรุงสุขภาพของมันให้สมบูรณ์ที่สุดเพราะถ้า Sudan เสียชีวิตโดยโครงการผสมเทียมยังไม่ประสพความสำเร็จหมายถึงการสูญพันธ์ของแรดขาวแอฟริกาตอนเหนือทันที

ที่มา: BBC



Post a Comment

0 Comments

Ad Code