Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Eufa ทดลองการยิงลูกโทษตัดสินหาผู้ชนะวิธีใหม่

สวัสดีครับ

 Image Credit: Wallpaper Browse


Eufa หรือสมาคมฟุตบอลของชาติในยุโรป  เตรียมทดลองการยิงลูกโทษตัดสินหาผู้ชนะวิธีใหม่ เพื่อแก้ปัญหาผู้ได้ยิงก่อนเป็นฝ่ายได้เปรียบ



การยิงลูกโทษเพื่อตัดสินหาผู้ชนะเมื่อเกมส์แข่งขันฟุตบอลซึ่งจำเป็นต้องมีผลแพ้ชนะเกิดจบด้วยการเสมอ เกิดขึ้นเป็นประจำเมื่อสองทีมมีฝีมือสูสีใกล้เคียงกัน แต่มีการถกเถียงถึงความได้เปรียบของทีมซึ่งได้ยิงลูกโทษก่อน จน Ifab ( International Football Association Board) ของ Eufa ต้องจัดทีมวิจัยและพบว่าผู้ได้ยิงก่อนมีสถิติชนะประมาณ 60%

เพื่อแก้ไขข้อได้เปรียบนี้ Ifab ตัดสินทดลองการยิงลูกโทษตัดสินวิธีใหม่จากวิธี ABAB แบบเดิมเป็น วิธี ABBA  ตามตารางด้านล่าง



วิธียิงลูกโทษตัดสินแบบเดิม




วิธียิงลูกโทษตัดสินแบบใหม่



โดยสรุปก็คือ การยิงลูกโทษตัดสินแบบใหม่ จะใช้วิธีเดียวกับวิธีตัดสินหาผู้ชนะแบบ Tie-break กีฬาเทนนิส คือทีมที่ได้ยิงก่อนจะยิงเพียงลูกเดียวจากนั้นทีมยิงทีหลังจะได้ยิง 2 ลูกติดกัน จากนั้นจะสลับกันยิงฝั่งละ 2 ลูก โดยทั้งสองทีมยังต้องเสี่ยงทายด้วยเหรียญว่าใครจะเป็นทีมที่ยิงได้ก่อนเหมือนเดิม

Eufa ให้เหตุผลว่าผู้ยิงลูกโทษทีหลังเป็นฝ่ายเสียเปรียบเพราะจะตกอยู่ภายใต้ความกดดันถ้าผู้ยิงก่อนยิงเข้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ยิงลูกโทษคนที่ 4 ขึ้นไป

วิธียิงลูกโทษแบบใหม่นี้จะลดความเสียเปรียบของทีมซึ่งได้ยิงทีหลัง เพราะมีโอกาสกดดันทีมซึ่งได้ยิงก่อนถ้าสามารถยิงเข้าทั้ง 2 ลูก

Eufa จะทดลองยิงลูกโทษตัดสินหาผู้ชนะวิธีใหม่ ในการแข่งฟุตบอล European Under-17 Championship ที่ Croatia ซึ่งเริ่มเตะวันนี้ และในการแข่งฟุตบอล 2017 UEFA Women's Under-17 Championship ที่ Czech Republic ซึ่งเริ่มเตะไปแล้วเมื่อ 2 เมษายน 2017  


ที่มา:  Sky Sports


Post a Comment

0 Comments

Ad Code