Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

54 องศาเซลเซียส ที่เมือง Ahvaz ประเทศอิหร่าน สถิติร้อนสุดในเอเซียและเท่าสถิติโลกในยุคปัจจุบัน

Image Credit: Google Maps


เวลา 16 นาฬิกา 51 นาที ของวันที่  29 มิถุนายน 2017 เมือง Ahvaz ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอิหร่าน สร้างสถิติอุณหภูมิร้อนที่สุด 54 องศาเซลเซียส หรือ 129.2 องศาฟาเรนไฮต์ ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์อิหร่าน, ทวีปเอเซีย และเท่าสถิติโลกในยุคปัจจุบัน


Weather Underground เว็บไซต์รายงานสภาพอากาศชื่อดังเปิดเผยว่าอุณหภูมิสูงสุดครั้งนี้เป็นการทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดของอิหร่านซึ่งอยู่ที่ 53 องศาเซลเซียส  นอกจากนี้ยังสูงเท่ากับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2013 ที่ Death Valley, รัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา และถือเป็นสถิติโลกจากการวัดด้วยเครื่องมือตรวจสภาพอากาศยุคปัจจุบันอย่างไม่เป็นทางการ

สถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลกอย่างเป็นทางการคือ 57 องศาเซลเซียสหรือ 134 องศาฟาเรนไฮต์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 1913 ที่ Death Valley, รัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ Christopher Burt ผู้เเชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยา ตั้งข้อสังเกตุว่าไม่น่าเป็นไปได้ตามมุมมองของนักอุตุนิยมวิทยาและเชื่อว่าเกิดจากความผิดพลาดของผู้จดบันทึกหรือความผิดพลาดของเครื่องมือยุคนั้น

สาเหตุที่อุณหภูมิของ เมือง Ahvaz ทำสถิติสูงสุด เกิดจากคลื่นความร้อนที่กำลังปกคลุมตะวันออกกลางอยู่ ณ เวลานี้ ยิ่งไปกว่านั้นประชากร 1.1 ล้านคนในเมือง Ahvaz จะมีความรู้สึกว่าสภาพอากาศในเมืองร้อนกว่า 54 องศาอีก เนื่องจากความชื้น (Humidity) อยู่ในระดับสูง ทำให้ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนผ่านเหงื่อได้ดีเท่าที่ควร  ชาวเมืองจะรู้สีก (Feel Like) เหมือนอยู่ในอุณหภูมิระดับสูง กว่า 60 องศาเซลเซียสหรือ 140 องศาฟาเรนไฮต์

World Meteorological Organisation หรือองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก จะทำการตรวจสอบก่อนรับรองสถิติที่ความร้อนสูงสุดที่เมือง Ahvaz ประเทศอิหร่านอย่างเป็นทางการ

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Nature Climate Change ระบุว่าเมื่อสิ้นศตวรรษนี้ อุณหภูมิในตะวันออกกลางจะสูงกว่าที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้อีกต่อไป


ที่มา: The Independent



Post a Comment

0 Comments

Ad Code