Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

อาทิตย์ตกครั้งแรกที่ทวีป Antarctica หลังอยู่ในความมืดมิดตลอด 24 ชั่วโมงนาน 4 เดือนในฤดูหนาว





ภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่เป็นภาพ ดวงอาทิตย์ตกที่ Concordia Research Station ในทวีป Antarctica บริเวณใกล้ขั้วโลกใต้ที่สุดจุดหนึ่ง เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2017  เป็นการปรากฏของดวงอาทิตย์ครั้งแรกหลังตกอยู่ในความมืดมิด 4 เดือนเต็ม แปลกตรงที่แสงแรกที่ปรากฏไม่ได้เกิดตอนดวงอาทิตย์ขึ้นแต่เป็นตอนดวงอาทิตย์ตก


แดดจัดและแสงอาทิตย์ไม่ค่อยจะถูกใจคนที่อาศัยในเขตร้อนอย่างพวกเรา แต่สำหรับทีมนักวิจัย 13 คนที่ Concordia Research Station ในทวีป Antarctica ที่ต้องอยู่ในความมืดมิด 24 ชั่วโมงติดต่อกัน 4 เดือน การปรากฏของดวงอาทิตย์เป็นเหมือนการเริ่มต้นแสงสว่างในชีวิต

Concordia Research Station เป็นสถานีวิจัยอวกาศของ ESA หรือ European Space Agency สร้างเมื่อปี ค.ศ.2005 โดยความร่วมมือของประเทศฝรั่งเศสและอิตาลี ตั้งอยู่ในบริเวณที่ใกล้ขั้วโลกใต้มากที่สุดจุดหนึ่ง อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 3233 เมตร ทุกฤดูหนาวซึ่งยาวนานประมาณ 4 เดือนระหว่าง เดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม บริเวณนี้จะอยู่ในความมืดมิดไม่มีแสงอาทิตย์ตลอด 24 ชั่วโมง และอุณหภูมิหนาวเหน็บต่ำกว่า –80°C (-112° Fahrenheit)


ทีมนักวิจัย 13 คนใน Concordia Research Station ต้องทำงานวิจัยอย่างโดดเดี่ยว โดยจะมีทีมแพทย์จาก ESA เข้ามาตรวจสุขภาพรวมถึงใช้เป็นข้อมูลว่ามนุษย์ปรับตัวอย่างไรเมื่อต้องอยู่ในสภาพอากาศระดับนี้  เพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดและมีอยู่แค่กลุ่มเดียวก็คือทีมนักวิจัยจากรัสเซียที่ Vostok Station ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 600 กิโลเมตรแต่ไม่มีโอกาสจะได้เจอกันแน่นอนเพราะถูกกั้นด้วยทะเลหิมะและน้ำแข็ง

จากภาพที่พวกเราชมอยู่จะมีสัญญลักษณ์รูปร่างแปลกๆ เรียงรายอยู่ ทั้งหมดเป็นฝีมือของทีมนักวิจัยที่นี่ ธรรมเนียมปฏิบัติอย่างหนึ่งของพวกเขาคือคนที่อยู่ครบ 1 ปีจะสร้างป้ายสัญญลักษณ์ที่มีลูกศรชี้ไปที่บ้านเกิดของตนเอง ป้ายสัญญลักษณ์ทั้งหมดทำด้วยไม้แต่ไม่ผุพังเพราะไม่มีแมลง, แบคทีเรีย, และเชื้อราที่ทนความหนาวเย็นระดับนี้ได้

บอกได้คำเดียวครับว่าต้องยกย่องในความเสียสละของทีมนักวิจัย ที่ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางความหนาวเหน็บและตกอยู่ในความมืดปีละ 4 เดือน คงไม่ต่างจากการเดินทางไปสำรวจโลกอื่นมากนัก ในความรู้สึกของพวกเขาแสงแรกจากดวงอาทิตย์ในแต่ละปีน่าจะเหมือนการเริ่มชีวิตใหม่




Post a Comment

0 Comments

Ad Code