Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักสำรวจพบ Fruit Cake อายุ 100 ปี สภาพยังดีอยู่ เสบียงของนักสำรวจชื่อดัง Falcon Scott เมื่อ ค.ศ. 1910



Fruit Cake คือเค็กยอดนิยมของคนทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลสำคัญๆ พวกเราที่ชอบทาน Fruit Cake จะทราบว่าเค็กชนิดนี้สามารถเก็บไว้ได้นานและยิ่งนานยิ่งอร่อย แต่ที่แน่ๆ คงไม่มีใครตั้งใจเก็บ Fruit Cake ไว้เป็น 100 ปี







ภาพ Fruit Cake ที่พวกเราชมอยู่ เป็น Fruit Cake อายุกว่า 100 ปี ถูกพบโดยทีมนักอนุรักษ์จาก  Antarctic Heritage Trust ขณะเตรียมเข้าไปฟื้นฟูกระท่อมซึ่งสร้างโดย Carsten Borchgrevink นักสำรวจชาวนอร์เวย์ เมื่อปี ค.ศ. 1899 ที่คาบสมุทร Cape Adare ด้านตะวันออกของทวีป Antarctica พร้อมๆ กับวัตถุโบราณอื่นๆ อีกกว่า 1,500 ชิ้น

กระท่อม Carsten Borchgrevink เป็นสิ่งปลูกสร้างหลังแรกบนทวีป Antractica และทนต่อสภาพอากาศหนาวเหน็บบนทวีปแห่งนี้มาจนถึงปัจจุบัน  Fruit Cake ที่ทีมงานพบบรรจุอยู่ในกล่องโลหะเก่าคร่ำคร่าและเริ่มผุพัง แต่ที่ไม่น่าเชื่อคือ Fruit Cake ที่ห่อไว้ด้วยกระดาษยังดูดีและมีกลิ่นไม่ต่างจากเค็กผลไม้ทั่วไป สภาพเหมือนยังกินได้




สาเหตุที่ทีมงาน Antarctic Heritage Trust ทราบอายุ Fruit Cake ชิ้นนี้ เนื่องจากบนกล่องโลหะยังมีร่องรอยชื่อผู้ผลิต Fruit Cake แบรนด์ Huntley & Palmers (ก่อตั้งมาตั้งแต่ ค.ศ. 1822) ปรากฏอยู่  Fruit Cake ชิ้นนี้เป็นเสบียงซึ่ง Falcon Scott นักสำรวจชื่อดังชาว Scot นำติดตัวไประหว่างการสำรวจทวีป Antarctica เมื่อปี ค.ศ. 1910 และเสียชีวิตในการสำรวจครั้งนั้น

Falcon Scott  ได้ใช้กระท่อม Carsten Borchgrevink เป็นที่พักระยะหนึ่ง และจากบันทึกพบว่า Fruit Cake แบรนด์ Huntley & Palmers เป็นของโปรดที่เขานำเป็นเสบียงไปด้วย

ความหนาวเย็นต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของทวีป Antarctica คงช่วยรักษาสภาพ Fruit Cake ไว้ได้ระดับหนึ่ง แต่จะถึงขั้นกินได้หรือเปล่าคงต้องรอให้มีการส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อน ถึงจะมีคนกล้าลองก็คงไม่ได้รับอนุญาตแน่นอนเพราะเป็น Fruit Cake ระดับวัตถุโบราณ!


ที่มา: Cnet และ  Antarctic Heritage Trust

Images Credits: Antarctic Heritage Trust







Post a Comment

0 Comments

Ad Code