Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Yisrael Kristal ผู้ชายอายุมากที่สุดในโลกเสียชีวิต อายุ 113 ปี


 Image Credits: AFP via BBC


Yisrael Kristal ชาวอิสราเอลเกิดในโปแลนด์ซึ่งคือชายที่อายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 113 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม ห่างจากวันที่อายุจะครบ 114 ปี แค่ 1 เดือน


Yisrael Kristal เกิดที่หมู่บ้าน Zarnow ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Warsaw เมื่อ ค.ศ. 1903  สูญเสียบิดาและมารดาในสงครามโลกครั้งที่ 1 ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น และย้ายไปตั้งหลักแหล่งที่เมือง Lodz โดยทำงานในครอบครัวผลิตลูกอม

ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพนาซีเข้าครอบครองโปแลนด์ในปี ค.ศ. 1939 ทำให้เขาและครอบครัวตัดสินใจอพยพไปอยู่ในย่ายชุมชนชาวยิวในเมือง Lodz  ในปี ค.ศ. 1944 ชุมชนชาวยิวในเมือง Lodz ถูกทำลาย เขาสูญเสียบุตร 2 คนในขณะที่ตัวเขาและภรรยาถูกส่งไปทำงานที่ค่ายกักกันในเมือง Auschwitz ประเทศโปแลนด์ หลังจากนั้นไม่นานภรรยาของเสียชีวิตลง ในขณะที่เขาได้รับการช่วยเหลือจากกองทัพพันธมิตรเมื่อเดือนพฤษภาคม 1945 ในสภาพผอมโซน้ำหนักเพียง 37 กิโลกรัม

Yisrael Kristal ตัดสินใจกลับไปตั้งรกรากที่เมือง Haifa, ประเทศอิสราเอลใน ค.ศ. 1950 พร้อมภรรยาคนที่สองและเริ่มธุรกิจลูกอมของตนเองจนกระทั่งเกษียณอายุ และเมื่อปีก่อนเพิ่งเข้าพิธี bar mitzvah (พิธีฉลองเข้าสู่วัยรุ่นตามประเพณีชาวยิว) ซึ่งจัดล่าช้ากว่ากำหนดเดิมไป 100 ปี เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ในระหว่างนั้น และเป็นชายอายุมากที่สุดในโลกตามสถิติของ Guinness World Records เมื่อปี 2016

ก่อนเสียชีวิตเขาอาศัยอยู่กับบุตร 2 คน, หลาน, และเหลนอีกจำนวนหนึ่ง ก่อนหน้านี้มีผู้สอบถามเคล็ดลับอายุยืนของ Yisrael Kristal และได้รับคำตอบว่าไม่รู้สาเหตุจริงๆ เพราะเพื่อนๆ ที่เก่งกว่า, ฉลาดกว่า, และแข็งแรงกว่าล้วนเสียชีวิตไปก่อน  แต่ Shula Koperstoch บุตรสาวของเขาบอกว่าบิดาเป็นคนมองโลกในแง่ดี  มองเห็นแสงสว่างเสมอ แม้จะผ่านเรื่องเลวร้ายที่สุดในชีวิตมามากมาย

ที่มา: BBC

Post a Comment

0 Comments

Ad Code