Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

แปลกแต่จริง นักวิทยาศาสตร์พบว่า โลมาเพศผู้มอบของขวัญให้โลมาเพศเมีย



ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้น ที่ใช้วิธีมอบของขวัญให้คนรัก นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of Western Australia พบว่า โลมาเพศผู้มอบของขวัญให้โลมาเพศเมีย เพื่อเอาชนะใจ

Dr Simon Allen จากมหาวิทยาลัย University of Western Australia ซึ่งติดตามศึกษาพฤติกรรมของโลมาหลังโหนก (Humpback Dolphin) พบว่าโลมามีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับมนุษย์อีกเรื่องหนึ่ง คือโลมาเพศผู้ใช้วิธีมอบของขวัญให้โลมาเพศเมียเพื่อเอาชนะใจและให้รู้สึกพึงพอใจ

Dr Simon Allen พบว่าโลมาเพศผู้ดำลงไปที่พื้นมหาสมุทรและคาบฟองน้ำขนาดใหญ่มามอบให้โลมาเพศเมีย และยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าบางครั้ง โลมาเพศผู้หลายตัวช่วยกันดึงฟองน้ำขนาดใหญ่เพื่อมอบให้โลมาเพศเมียตัวเดียวกัน ซึ่งในที่สุดโลมาเพศเมียจะเลือกคู่เพียงตัวเดียวเท่านั้น

Dr Simon Allen บอกว่าสัตว์โลกที่ฉลาดรู้จักวิธีนำสิ่งของอื่นมาใช้ประโยชน์ในการหาอาหารหรือดำรงชีวิต แต่ที่รู้จักนำเป็นของขวัญให้คู่รักของมันเป็นเรื่องมหัศจรรย์ เพราะนักวิทยาศาสตร์เคยเชื่อว่าเป็นเอกลักษณ์ของมนุษย์เท่านั้น

Dr Simon Allen เปิดเผยว่ากำลังตามศึกษาว่าพฤติกรรมนี้เป็นการมอบของขวัญจริงๆ หรือไม่ หรือเป็นการแสดงความสามารถเพื่ออวดคู่ของมัน และจะศึกษาว่าของขวัญมีส่วนในการตัดสินใจเลือกคู่ของโลมาเพศเมียหรือไม่!




ที่มา: Dailymail


Post a Comment

0 Comments

Ad Code