Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Wet Wipe เป็นสาเหตุการอุดตันของท่อระบายน้ำในสหราชอาณาจักรถึง 90%


 Image Credit: Flickr


Wet Wipe หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดแบบเปียก ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากความสะดวกในการใช้งาน แต่การทิ้งผิดวิธีทำให้ Wet Wipes เป็นสาเหตุการอุดตันของท่อระบายน้ำในสหราชอาณาจักรถึง 90%
ด้วยความสะดวกในการใช้งาน เช็ดแล้วทิ้ง มีให้เลือกหลายชนิดให้เหมาะกับการใช้งาน และยังมีกลิ่นหอมบางรุ่นยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ทำให้ Wet Wipes หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดแบบเปียก ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนรุ่นใหม่ซึ่งชีวิตค่อนข้างเร่งรีบ

ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักร (และเชื่อว่าน่าจะเกิดในหลายประเทศเช่นกัน) ก็คือ Wet Wipe กลายเป็นสาเหตุของท่อระบายน้ำอุดตัน ผลการศีกษาซี่งจัดทำร่วมกันโดย สำนักระบายน้ำ, สำนักสิ่งแวดล้อม และ EDANA สมาคมผู้ผลิต Wet Wipe พบว่า Wet Wipe เป็นสาเหตุการอุดตันของท่อระบายน้ำในสหราชอาณาจักรถึง 90%

ในแต่ละปี สหราชอาณาจักรมีปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน ประมาณ 3 แสนครั้งต่อปี สิ้นเปลืองค่าทำความสะอาดลอกท่อปีละประมาณ £100 ล้านปอนด์หรือห้าพันล้านบาท จากการสุ่มสำรวจพบว่าการอุดตันของท่อระบายน้ำประมาณ 45.52% เกิดจาก Wet Wipe สำหรับเช็ดทำความสะอาดทั่วไป, ประมาณ 41.41% เกิดจาก Wet Wipes สำหรับเด็กทารก, ประมาณ 5.07% เกิดจาก Wet Wipes สำหรับเช็ดทำความสะอาดโถชักโครก, และอีก 10% เกิดจากสาเหตุอื่นๆ

Rae Stewart ผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ผู้ใช้ Wet Wipe  จำนวนมากจะทิ้ง Wet Wipe ลงโถชักโครก  แทนที่จะโยนลงถังขยะ  ซึ่งในที่สุด Wet Wipe หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดแบบเปียก ซึ่งส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นสาร Polymer จะอุดตันท่อระบายน้ำจนใช้การไม่ได้

สำนักระบายน้ำ, สำนักสิ่งแวดล้อม และ EDANA กำลังเตรียมรณรงค์ผู้บริโภคให้เปลี่ยนวิธีกำจัด Wet Wipes จากทิ้งลงชักโครก มาเป็นการทิ้งลงถังขยะ ในเวลาเดียวกันก็เตรียมออกกฎให้ผู้ผลิตต้องแสดงเครื่องหมายห้ามทิ้งลงชักโครกบนภาชนะบรรจุ Wet Wipe อย่างเช็ดเจน รวมถึงมีคำอธิบายวิธีทิ้ง อย่างถูกต้อง


ที่มา: Dailymail








Post a Comment

0 Comments

Ad Code