แผนการตลาดเพื่อขาย iPhone ของ Orange โปแลนด์








วัสดีครับ



ถ้าพูดถึงความร้อนแรงของ iPhone ในไทยเรานั้นต้องบอกว่ามากจริงๆ ยิ่งในสหรัฐอเมริกา ถิ่นกำเนิดของ iPhone ยิ่งไม่ต้องพูดถึง  ยอดขายทะลุล้านเครื่องไปแล้ว ในช่วงแรกๆ ที่เพิ่งวางจำหน่าย ชาวอเมริกันหลายๆ คนยินยอมจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อได้เป็นเจ้าของ iPhone ก่อนคนอื่น  แต่ความนิยมระดับนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศ จะมีกระแสความนิยม iPhone เหมือนกันหมด ทำให้ operator ที่ได้รับสิทธิ์ในการจำหน่ายต้องทำ marketing campaign ออกมา แต่ถ้าเกิดความแตกขึ้นมา ผลจะเป็นอย่างไร?

Apple ประกาศจำหน่าย iPhone เพิ่มอีก 20 ประเทศในวันที่ 22 สิงหาคม และประเทศโปแลนด์ก็เป็นหนึ่งในนั้น  โดยในโปแลนด์มี operator 2 รายได้สิทธิ์ในการจำหน่าย ได้แก่ Orange และ  Era  ก่อนหน้าวันจำหน่ายหนึ่งวัน (วันที่21) มีคนไปเข้าคิวรอซื้อ iPhone หน้าร้าน ของ Orange ในขณะที่หน้าร้านของ Era กับเงียบสงบ ซึ่งคงไปกระตุ้นความสงสัยของสื่อเข้า  ในที่สุดโฆษกของ Orange ในประเทศโปแลนด์ต้องออกมาให้สัมภาษณ์ว่า  เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจในตัว iPhone ทาง Orange ได้จัด marketing campaign โดยการจ้างนักแสดงมืออาชีพมาเข้าคิวรอซื้อ iPhone หน้าร้านของ Orange ทั่วประเทศโปแลนด์ 20 แห่ง





ความมาแตกเอาก็เพราะหน้าร้าน Orange คนรอเข้าคิวยาว แต่หน้าร้าน Era ซึ่งก็ขาย iPhone เหมือนกันกลับไม่มีใครเข้าคิว  แผนการตลาดแบบใช้หน้าม้าคราวนี้ก็เลยดังเกินคาด เพราะว่า Reuter ตีข่าวไปทั่วโลกเรียบร้อย

ที่มา:  http://www.eweek.com/c/a/Mobile-and-Wireless/iPhone-Poland-Launch-Used-Lines-of-Actors-to-Hide-Weak-Demand/?kc=rss

ภาพจาก:  http://www.engadget.com/2008/08/21/orange-paying-actors-to-line-up-for-the-iphone-3g-in-poland/

Comments

บทความยอดนิยมในรอบสัปดาห์

สร้าง Icon จากภาพ ด้วยการ Click เพียง 3 ครั้ง

ภาพถ่ายจากดาวเทียม หิมะในทะเลทรายซาฮารา

Clip แมวเจ้าปัญหา - Mischievour Cat called Kitty

หนาวจนปรอทแตก ที่หมู่บ้าน Oymyakon เมื่ออุณหภูมิลดเหลือ ติดลบ 62 องศาเซลเซียส

Dolores O'Riordan นักร้องดังเจ้าของเพลงดัง Zombie เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 46 ปี

กลิ่นภายในสถานีอวกาศ International Space Station เป็นอย่างไร?

Clip ทะเลน้ำแข็งที่ Massachusetts, สหรัฐอเมริกา จาก Bomb Cyclone