Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

'Road Tour' เกมส์ฝีกสมองที่ช่วยให้อายุสมองอ่อนวัยลง 3 ปีจากการเล่นเกมส์เพียง 10 ชั่วโมง

สวัสดีครับ




เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเกมส์ฝึกสมอง มีส่วนช่วยให้สมองของผู้สูงอายุทำงานได้ดีขึ้น  และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งได้ทำการทดสอบเกมส์ฝึกสมองเกมส์หนึ่งซึ่งปรากฎว่าเกมส์นี้ช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้นหรืออ่อนเยาว์ลง 3 ปี หลังจากเล่นเกมส์นี้เพียง 10 ชั่วโมง  เกมส์นี้ชื่อ Road Tour ครับ

Professor Fred Wolinsky และทีมงานที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเกมส์นี้ ได้ทำการทดสอบเกมส์ Road Tour กับชายและหญิงอายุเกิน 50 ปีจำนวน 700 คน  เริ่มต้นด้วยการเก็บข้อมูลทางสมองของทุกคนและให้บางส่วนเล่นเกมส์ Crossword ธรรมดา ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเล่นเกมส์ Road Tour   ผลการทดสอบพบว่าผู้เล่นเกมส์ Road Tour มีพัฒนาการทางสมองที่ดีขึ้นมากกว่าผู้เล่น Crossword  เมื่อเล่นเกมส์นี้ประมาณ 10 ชั่วโมงปฏิกิริยาของสมองจะเร็วขึ้นประมาณ 3 ปี และถ้าเล่นเกมส์ 14 ปีอายุสมองจะอ่อนวัยกว่าเดิม 4 ปี  เกมส์นี้ได้ผลกับผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปพอๆ กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี

Road Tour หรือ Double Decision เป็นเกมส์เกี่ยวกับการจราจร ที่ผู้เล่นต้องจดจำและแยกแยะรถยนต์กับเครื่องหมายจราจรที่ปะปนอยู่กับรถคันอื่นภายในระยะเวลาที่กำหนด  ความยากจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยการลดระยะเวลาที่กำหนด, ความคล้ายคลึงของรถยนต์และเครื่องหมายจราจร, และจำนวนรถยนต์กับเครื่องหมายจราจรที่เพิ่มขึ้น ฯลฯ  จุดประสงค์โดยรวมของเกมส์ก็เพื่อเพิ่มทักษะของสมอง, ความเร็วในการตัดสินใจ, วิสัยทัศน์, สมาธิ, และความจำ ที่เสื่อมโทรมไปตามอายุ   เกมส์นี้มีให้เล่น Online โดยต้องชำระเงินเป็นรายเดือนประมาณเดือนละ 8 ปอนด์หรือ 400 บาท

ถึงเกมส์ฝึกสมองจะได้รับความนิยมกันทั่วไปแต่ Dr Doug Brown จาก Alzheimer’s Society แนะนำว่าการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณพอเหมาะ, การออกกำลังกาย และไม่สูบบุหรี่ เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อมครับ

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2317955/New-game-make-brain-years-younger-hours-effects-lasting-year.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code