Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

IQ ของผู้มีปัญหาทางการเงินจะลดลงถึง 13 จุดแต่กลับสู่สภาพเดิมเมื่อปัญหาถูกแก้ไข

สวัสดีครับ



Sendhil Mullainathan นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Harvard  และคณะทำการศึกษาว่าปัญหาทางการเงินส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมองหรือไม่  โดยทำการวิจัยจากอาสาสมัคร 400 คนและพบว่า IQ ของคนที่กำลังมีปัญหาทางการเงินลดลงโดยเฉลี่ยถึง 13 จุด

Sendhil Mullainathan สุ่มหาอาสาสมัครจำนวน 400 คนจากห้างสรรพสินค้า ทั้งหมดถูกทดสอบ IQ และเก็บสถิติไว้ ก่อนจะแบ่งอาสาสมัครเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มที่มีรายได้ดี และกลุ่มที่มีรายได้ต่ำ  ทีมวิจัยให้อาสาสมัครครึ่งหนึ่งของแต่ละกลุ่มคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาทางการเงินจำนวน 60,000 บาทที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน  หลังจากนั้นอาสาสมัครทั้งหมดก็เข้าทำการทดสอบ IQ อีกครั้ง ผลปรากฎว่า อาสาสมัครของกลุ่มที่มีรายได้ต่ำที่่ต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาทางการเงินทำคะแนนได้แย่กว่าปกติประมาณ 13 จุด ในขณะที่อาสาสมัครที่เหลือทำคะแนนได้เหมือนเดิม  ส่วนกลุ่มที่มีรายได้ดีทั้งหมด (ที่ต้องแก้ไขปัญหาการเงินและไม่ต้องแก้ไขปัญหา) ทำคะแนนทดสอบ IQ ได้ไม่ต่างจากเดิม

Sendhil Mullainathan ทำการทดสอบอีกครั้งกับอาสาสมัครชาวไร่อ้อยในประเทศอินเดียซึ่งได้รับผลตอบแทนปีละครั้ง  โดยทำการทดสอบ IQในเดือนสุดท้ายก่อนจะได้รับเงินค่าอ้อยซึ่งเป็นเดือนที่พวกเขาเหลือเงินติดตัวน้อยที่สุด และทดสอบอีกครั้งหลังจากได้รับเงิน ปรากฎว่า IQ ของชาวไร่อ้อยหลังจากได้รับเงินแล้วเพิ่มจากก่อนได้รับเงินประมาณ 13 จุดเช่นกัน

Sendhil Mullainathan  สรุปผลการวิจัยว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำปัญหาทางการเงินมีผลต่อ IQ และความสามารถในการตัดสินใจ แต่เมื่อปัญหาถูกแก้ไข IQ และความสามารถในการตัดสินปัญหาก็จะกลับมาเป็นปกติ

ด้วยสาเหตุนี้ทำให้บ่อยครั้งที่ผู้ที่กำลัีงมีปัญหาทางการเงิน มักตัดสินใจผิดพลาดทำให้ปัญหายิ่งเลวร้ายกว่าเดิม

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2405738/How-lack-money-make-intelligent-Financial-worries-reduce-IQ-13-points.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code