Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

NASA เริ่มโครงการทำฟาร์มบนอวกาศ เริ่มต้นด้วยการปลูกผักกาดหอม (romaine lettuce)

สวัสดีครับ



อาหารเป็นปัจจัยหลักที่มนุษย์ขาดไม่ได้ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะปกติหรือสภาวะไร้น้ำหนักในอวกาศ  มนุษย์อวกาศที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานีอวกาศ International Space Station เป็นเวลาหลายๆ เดือนต้องรับประทานอาหารที่ส่งจากโลกซึ่งเสียค่าขนส่งถึง £14,000 (เจ็ดแสนบาท) ต่อกิโลกรัม ทำให้ NASA คิดหาวิธีทำฟาร์มบนอวกาศ ซึ่งนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลแล้วยังจะเป็นการเริ่มต้นแนวทางผลิตอาหารสำหรับมนุษย์อวกาศที่จะเดินทางไกลไปยังดาวอังคารหรือดวงดาวที่ไกลกว่านั้นในอนาคต  ผลพลอยได้จากการทำฟาร์มบนอวกาศก็คือ มนุษย์อวกาศจะได้ออกกำลังกาย,รู้สึกผ่อนคลาย, และลดอาการซึมเศร้า  ด้วยวิธี ‘horticultural therapy’(บำบัดอาการด้วยพืชสวน)



โครงการทำฟาร์มบนอวกาศจะเริ่มต้นครั้งแรกในเดือนธันวาคมปีนี้ ที่สถานีอวกาศ International Space Station ซึ่งอยู่ห่างจากโลก 230 ไมล์ ด้วยการปลูกผักกาดหอม (romaine lettuce)  จำนวน 6 ต้น ด้วยดินสังเคราะห์ที่มีธาตุอาหารครบถ้วนและแสง LED สีชมพู ซึ่งสามารถเก็บกินได้ใน 28 วัน  NASA แน่ใจว่าสภาพไร้น้ำหนักจะไม่ทำให้การเจริญเติบโตของผักกาดหอมผิดปกติไปจากเดิม แต่สิ่งที่ NASA เป็นกังวลที่สุดคือจุลินทรีย์ที่อยู่ในอวกาศ (cosmic microbe) ทำให้ผักที่ปลูกในอวกาศรุ่นแรกนี้จะถูกส่งกลับมายังโลกเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดที่สุดก่อนจะบริโภค

NASA ยังให้ทุนแก่ Systems & Materials Research Corporation (SMRC) เพื่อพัฒนาเครื่องสังเคราะห์อาหารที่สามารถเปลี่ยนวัตถุดิบที่มีให้เป็นอาหารหลากหลายชนิดตามความต้องการของมนุษย์อวกาศ

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2417413/Could-Nasa-start-FARMING-space-Agency-plans-grow-vegetables-230-miles-Earth-end-year.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code