Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าบนดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ฝนตกเป็นเพชร

สวัสดีครับ



Mona Delitsky  จาก California Specialty Engineering และ  Kevin Baines  จาก University of Wisconsin-Madison สองนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันที่เชี่ยวชาญด้านดาวเคราะห์ ทำการศึกษาวิจัยสภาพภูมิอากาศบนดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์และลงความเห็นว่าชั้นบรรยากาศของดาวทั้งสองอาจเต็มไปด้วยเพชร และลึกลงไปใต้พื้นผิวของดาวทั้งสองน่าจะมีเพชรที่อยู่ในสภาพหลอมละลายในปริมาณมหาศาล

Mona Delitsky และ Kevin Baines บอกว่าบนดาวเคราะห์ทั้งสองดวงมีแก๊สมีเทนเป็นจำนวนมากและสภาพอากาศมีพายุฟ้าแลบฟ้าผ่าอยู่ตลอดเวลา  สายฟ้าจะเปลี่ยนแก๊สมีเทนเป็นเขม่าคาร์บอน ระหว่างที่ เขม่าคาร์บอนร่วงสู่พื้นผิวดาวจะถูกแรงกดดันและความร้อนเปลี่ยนสภาพให้เป็น graphite และกลายเป็นเพชรในที่สุด โดยมีขนาดตั้งแต่ 1 เซ็นติเมตรไปจนถึงขนาดใหญ่โตมโหฬาร  และด้วยความร้อนและแรงกดดันมหาศาลที่พื้นผิวจะเปลี่ยนให้เพชรเหล่านี้กลายสภาพเป็นของเหลวซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทั้งสองให้ความเห็นว่าพื้นผิวของดาวทั้งสองที่มนุษย์ยังไม่สามารถลงไปสำรวจอาจมีทะเลที่มีของเหลวเป็นเพชร

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแกนของดาวยูเรนัสและเนปจูนมีเพชรเป็นส่วนประกอบ แต่สำหรับบนดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์เพชรน่าจะอยู่ในรูปของเหลว  การศึกษานี้ถูกนำเสนอในการประชุมประจำปีที่ Division for Planetary Sciences of the American Astronomical Society ในเมือง Denver, รัฐColorado ประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2458602/Scientists-believe-Jupiter-Saturn-rain-DIAMONDS.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code