Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์พบว่ามนุษย์จำคนหน้าตาไม่ดีได้มากกว่าคนหน้าตาดี - Ugly Faces Are More Memorable!

สวัสดีครับ




คนส่วนใหญ่จะเชื่อว่าคนที่หน้าตาดี, สวย, หล่อ จะอยู่ในความทรงจำของเราได้นานกว่าคนทั่วไป  แต่จากการทดสอบด้วยวิธีวิทยาศาสตร์กลับพบว่าคนเราจะจำคนที่หน้าตาไม่สวยไม่หล่อได้มากกว่าคนหน้าตาดี ยกเว้นกรณีที่คนหน้าตาดีมีโครงสร้างของใบหน้าที่โดดเด่นซึ่งส่วนใหญ่ก็คือเหล่าดาราชื่อดัง

ผลการทดสอบที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Neuropsychologia  เป็นของ Holger Wiese, Carolin Altmann และ Stefan Schweinberger  นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Jena, ประเทศ Germany  ทำการทดสอบโดยเลือกภาพคนที่หน้าตาดี และคนที่หน้าตาไม่ดี ซึ่งทั้งหมดไม่มีโครงสร้างใบหน้าที่โดดเด่น  จำนวนเท่าๆ กันมาให้อาสาสมัครดูภาพละประมาณ 2 - 3 วินาที  หลังจากนั้นก็ให้อาสาสมัครติดตั้งอุปกรณ์ EEG ไว้ที่ศีรษะเพื่อ scan การทำงานของสมองระหว่างทำการทดสอบความสามารถในการจำใบหน้า  ผลปรากฎว่าอาสาสมัครส่วนใหญ่สามารถจำใบหน้าของคนที่หน้าตาไม่ดีได้มากกว่า  ในขณะที่จำใบหน้าคนที่หน้าตาดีไม่ค่อยได้และมักทึกทักว่าภาพคนหน้าตาดีที่เห็นระหว่างการทดสอบคือคนเดียวกับในภาพที่ได้ดูก่อนเข้าทดสอบ  สาเหตุที่เป็นเช่นนี้นักวิทยาศาสตร์ให้เหตุผลว่าใบหน้าที่สวยงามทำให้เกิดความรู้สึกในด้านบวกและทำให้ประสาทที่รับรู้เกี่ยวกับการจดจำใบหน้าถูกบิดเบือนไปโดยตรวจพบการทำงานของสมองที่เพิ่มขึ้นเมื่อมองภาพใบหน้าที่สวยงาม 

ผลการทดสอบนี้คงทำให้คนหน้าตาไม่ดีรู้สึกดีขึ้นบ้างว่ามีคนจำใบหน้าเราได้มากกว่าคนหน้าตาดีซะอีก!

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2552422/Do-people-forget-youre-PRETTY-Ugly-faces-memorable-scientists-claim.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code