Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Solo Dining - นั่งรับประทาน dinner คนเดียวในภัตตาคาร - Trend ใหม่ในเมืองใหญ่ทั่วโลก

สวัสดีครับ


ย้อนหลังไปไม่กี่ปีคนที่นั่งรับประทานอาหารมื้อเย็น (dinner) คนเดียวในภัตตาคารพบได้ไม่บ่อยนักแต่เมื่อสังคมเปลี่ยนไป solo dining กำลังกลายเป็น trend ใหม่ที่แพร่หลายไปยังเมืองใหญ่ทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ไม่นานเรามักจะมองคนที่รับประทานอาหารมื้อเย็นคนเดียวว่าเป็นคนไม่มีเพื่อนไม่มีสังคมหรือบางครั้งก็เดาว่าเพิ่งจะอกหักมาหมาดๆ แต่ด้วยสภาพสังคมยุคใหม่ที่คนพักอาศัยอยู่คนเดียวเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป  การรับประทาน dinner คนเดียวไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป ภัตตาคารหลายๆ แห่งเริ่มจัดที่นั่งสำหรับ dinner คนเดียวไว้รองรับชายหญิงยุคใหม่

Aaron Allen ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทรับปรึกษาการบริหารภัตตาคารซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่ Florida, สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าภัตตาคารยุคใหม่มีการเพิ่มโต๊ะสำหรับผู้มารับประทานอาหารเย็นคนเดียวทั้งในบริเวณที่เป็นมุมสงบเพื่อคนที่ชอบความเงียบ และเพิ่มที่นั่งใกล้เคานเตอร์บาร์สำหรับหนุ่มสาวที่มาคนเดียวแต่ชอบความครึกครื้น  นอกจากนี้ยังจัดโต๊ะสำหรับ dinner คนเดียวไว้ใกล้ครัวเพื่อให้ solo diner สามารถชมการปรุงอาหารอย่างใกล้ชิด  เพราะพบว่าคนที่นั่งรับประทาน dinner คนเดียวจำนวนมากเป็นคนที่อยากรับประทานอาหารที่รสชาดอร่อยจนเห็นว่าการพูดคุยทำให้ไม่ได้สัมผัสกับรสชาดที่แท้จริงของอาหารจานโปรด

จากการสำรวจโดย Bureau of Labor Statistics ในสหรัฐอเมริกาพบว่าค่าใช้จ่ายของคนโสดทั่วประเทศสูงถึงปีละ $1.9 ล้านๆ เหรียญ  (ประมาณ 60 ล้านล้านบาท) และคนกลุ่มนี้ใช้เงินเพื่อเป็นค่าอาหารสูงกว่าคนที่มีครอบครัว การสำรวจยังพบว่าหนึ่งใน 7 ของผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาพักอาศัยอยู่คนเดียว, ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ใน New York และ Paris อยู่คนเดียว, ประมาณ 60% ของผู้ใหญ่ในกรุง Stockholm ประเทศสวีเดนพักอาศัยอยู่คนเดียวเช่นกัน ซึ่งคนกลุ่มนี้ยังรับประทานอาหารมื้อเย็นกับครอบครัว, กับเพื่อน หรือกับคู่รักที่ยังไม่ได้พักอยู่ด้วยกัน แต่บ่อยครั้งเช่นกันที่พวกเขาก็ต้องการ dinner คนเดียว


เชื่อว่า trend ผู้นิยม solo dining จะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากหนุ่มสาวยุคใหม่มีการสร้างครอบครัวช้ากว่าในอดีต ในขณะที่จำนวนผู้หย่าร้างกลับเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ  จนภัตตาคารต้องปรับตัวเองให้เข้ากับสังคมสมัยใหม่  ภัตตาคาร Eenmaal ในกรุง Amsterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ถึงกับเปลี่ยน concept ร้านเป็นภัตตาคารที่รับเฉพาะผู้มา dinner คนเดียว

ไม่ทราบว่าพวกเราเป็น solo diner หรือเปล่า สำหรับผมทำเป็นประจำมาหลายปีจนชินแล้วครับ!

ที่มา:  http://www.bbc.com/news/business-28292651

Post a Comment

0 Comments

Ad Code