Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

NASA เปิดเผยภาพดวงจันทร์ 3 ดวงของดาวเสาร์ในภาพเดียว ถ่ายจากยาน Cassini

สวัสดีครับ



NASA เปิดเผยภาพถ่ายดวงจันทร์ของดาวเสาร์ซึ่งถ่ายโดยยาน Cassini ซึ่งกำลังโคจรอยู่รอบดาวเสาร์เพื่อปฏิบัติภาระกิจสำรวจดาวเสาร์และวงแหวนของมัน  NASA บอกว่าภาพถ่ายลักษณะนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ยากมากเพราะสามารถจับภาพดวงจันทร์ขนาดใหญ่เล็กของดาวเสาร์ได้พร้อมๆ กันถึง 3 ดวง

ดาวเสาร์เป็นดาวที่มีดวงจันทร์มากมายถึง 62 ดวง แต่มีการตั้งชื่อแล้ว 53 ดวง ในอนาคตจำนวนดวงจันทร์ของดาวเสาร์จะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกเพราะยาน Cassini พบการเกิดใหม่ของดวงจันทร์จากวงแหวนของดาวเสาร์   โอกาสที่จะสามารถถ่ายภาพดวงจันทร์ของดาวเสาร์ได้หลายๆ ดวงในภาพเดียวเกิดขึ้นค่อนข้างยากเนื่องจากดาวเสาร์มีขนาดใหญ่มากเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดดวงจันทร์บริวารของมันซึ่งมีทั้งขนาดใหญ่และเล็กมากเพียง 100 กว่ากิโลเมตร

ดวงจันทร์ของดาวเสาร์ในภาพประกอบด้วย

1. Tethys เป็นดวงจันทร์ดวงกลมที่อยู่กลางภาพ  ดวงจันทร์ดวงนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1,062 กิโลเมตร เป็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่อันดับที่ 16 ในสุริยจักรวาล
2. Hyperion  จากภาพจะเป็นจุดสีเทาเล็กๆ อยู่ด้านซ้ายบนของดวงจันทร์ Tethys มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 270 กิโลเมตร ดวงจันทร์ดวงนี้มีรูปร่างยาวรีเหมือนมันฝรั่ง พื้นผิวเป็นรูพรุน
3. Prometheus  จากภาพจะอยู่ด้านซ้ายล่างของดวงจันทร์ Tethys ติดอยู่กับวงแหวนของดาวเสาร์  มีรูปร่างยาวรี ส่วนยาวที่สุดมีความยาวเพียง 134.6 กิโลเมตร

ที่มา: NASA/JPL-Caltech/Space Science Institute

Post a Comment

0 Comments

Ad Code