Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ผลสำรวจของนักวิทยาศาสตร์อเมริกันพบว่าในน้ำเสียมีโลหะมูลค่ามหาศาลเจือปนอยู่

สวัสดีครับ



ของเสียจากร่างกายและจากของใช้ที่เราทิ้งอาจไม่ใช่ของเสียอีกต่อไป เพราะนักวิทยาศาสตร์พบว่ามีโลหะหายากมูลค่ามหาศาลเจือปนอยู่ในน้ำเสียที่ปล่อยออกจากบ้านเรือนชาวอเมริกัน


ผลการศึกษาที่นำเสนออยู่ใน Environmental Science and Technology พบว่าของเสียของชาวอเมริกัน 1 ล้านคนอาจมีโลหะ เช่น ทองคำ, ไททาเนียม, เงิน, ตะกั่ว และ สังกะสี มูลค่าประมาณ $13 ล้านเหรียญ เจือปนอยู่ และถ้านำตัวเลขประชากรชาวอเมริกันที่มีอยู่ 320 ล้านคนมาคำนวณ จะพบว่าของเสียทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ $4 พันล้านเหรียญ หรือหนึ่งแสนกว่าล้านบาท

Kathleen Smith จาก  U.S. Geological Survey กำลังทำศึกษาและสำรวจในหลายๆ เมือง ทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อให้สามารถประเมินตัวเลขที่แน่นอนของชนิดของโลหะและมูลค่าของโลหะเหล่านี้ที่อาจพบในโรงงานบำบัดน้ำเสียที่สหรัฐอเมริกา

ต่อข้อสงสัยว่าโลหะเหล่านี้มาจากไหน Kathleen Smith ตอบว่าเครื่องใช้แทบทุกอย่างในปัจจุบันมีโลหะเป็นส่วนประกอบสำคัญ แม่แต่เครื่องสำอางหลายๆ ชนิด เช่นผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม  ผงซักฟอก ฯลฯ  ถึงจะพบว่ามีโลหะมูลค่ามหาศาลอยู่ในน้ำเสียแต่ปัญหาก็คือวิธีแยกโลหะออกจากน้ำเสียโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญกว่าอาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงมากจนไม่คุ้มกับการลงทุน

ที่มา: Popular Science


Post a Comment

0 Comments

Ad Code