Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ข่าวดี! หลังหลับยาว 7 เดือนเพราะพลังสำรองหมด ยานสำรวจ Philae บนดาวหาง 67P ตื่นมาทำงานอีกครั้ง

สวัสดีครับ



หลังจากสัมผัสพื้นผิวดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenkoได้ไม่นาน ยาน Philae ก็ขาดการติดต่อกับโลกเนื่องจาก Battery สำรองถูกใช้จนหมดและเข้าสู่สภาวะหลับยาว เมื่อผ่านไป 7 เดือนเต็มๆ ในที่สุดยาน Philae   ก็กลับมาทำงานอีกครั้งหนึ่ง โดยเริ่มส่งสัญญานกลับมายังโลกเราเมื่อเช้านี้ (15 มิถุนายน 2558) ในเบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่า Philae จะใช้งานได้เหมือนเดิมหรือไม่ ล่าสุด Jean-Yves Le Gall ประธานของ French Space Agency ยืนยันแล้วว่า Phaile อยู่ในสภาพพร้อมสมบูรณ์และได้รับการติดต่อจากยาน Philae อีกครั้งหนึ่งแล้ว


พวกเราคงจำยานสำรวจ Philae ได้นะครับ ยานสำรวจลำนี้ถูกปล่อยจากยานอวกาศ Rosetta ซึ่งเดินทางไกล 6.4 พันล้านกิโลเมตรในเวลาถึง 10 ปีกว่าจะเข้าสู่วงโคจรของดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko เมื่อเดือนสิงหาคม 2014  จุดประสงค์ก็เพื่อค้นหาคำตอบการกำเนิดของระบบสุริยะ, หาร่องรอยการกำเนิดของสิ่งมีชีวิต, ค้นหาคำตอบว่าน้ำและสิ่งมีชีวิตบนโลกของเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับดาวหางหรือไม่ รวมถึงทำความเข้าใจกับฝุ่นก๊าซและละอองน้ำแข็งที่ถูกปล่อยออกมาระหว่างการโคจร




ยานอวกาศ Rosetta ปล่อยยานสำรวจ Philae ลงสู่พื้นผิว ดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2014 แต่เกิดปัญหากับสมอที่ยิงจากยาน Philae ทำงานไม่สมบูรณ์ทำให้ยานไม่สามารถฝังตัวเองลงกับพื้นผิวดาวหางแต่กลับกระดอนสูงประมาณ 1 กิโลเมตรก่อนจะสัมผัสพื้นผิวดาวหางอีกครั้งในจุดที่ไม่สามารถรับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ได้เพียงพอทำให้ระบบ Solar ของยานไม่สามารถทำงานและได้ใช้พลังงานสำรองจนหมดในเวลา 60 ชั่วโมงก่อนจะเข้าสู่สภาพหลับยาว (Sleeping Mode)  เพื่อรอเวลาให้ดาวหางเข้าใกล้ดวงอาทิตย์และได้รับแสงสว่างทีเพียงพอที่จะกลับมาทำงานอีกครั้ง

หลังจากผ่านไป 7 เดือนเต็มๆ ยานสำรวจ Philae ก็กลับมาทำงานอีกครั้งเมื่อดาวหางโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ในระยะ  215 ล้านกิโลเมตรและอยู่ห่างจากโลกประมาณ 305 กิโลเมตร โดยจะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ก่อนจะเริ่มโคจรกลับสู่ส่วนนอกของระบบสุริยจักรวาล

การกลับมาทำงานอีกครั้งหนึ่งของยานสำรวจ Philae จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเริ่มงานสำรวจใหม่ๆ อีกครั้งรวมถึงได้รับข้อมูล 8 พันชิ้นที่ยานสำรวจไว้ตั้งแต่สัมผัสพื้นผิวดาวหางแต่ไม่สามารถส่งกลับมาได้เนื่องจากพลังงานหมด




ความผิดพลาดระหว่างสัมผัสพื้นผิวดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ของยาน Philae ก็มีผลดีเกิดขึ้นบางส่วนเพราะ ณ จุดที่ยานจอดอยู่ขณะนี้จะช่วยให้มันสามารถทำงานได้นานกว่าเดิมโดยอาจสามารถทำงานได้ถึงเดือนมีนาคม ปี 2016 แทนที่จะหยุดการทำงานภายในช่วงปลายปี 2015 ครับ

ที่มา: Dailymail

Post a Comment

0 Comments

Ad Code