Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าอาการตาแดงหลังว่ายน้ำในสระว่ายน้ำไม่ได้เกิดจากคลอรีน (chlorine) แต่เกิดจาก...?

สวัสดีครับ




เป็นความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ (รวมถึงตัวผม) ว่าอาการแสบตาและตาแดงเมื่อว่ายน้ำในสระว่ายน้ำเกิดจากปฏิกิริยาของคลอรีน (chlorine) ที่ผสมอยู่ในน้ำเพื่อฆ่าเชื้อ  แต่บทความที่เผยแพร่โดย National Swimming Pool Foundation บอกว่าอาการตาแดงนี้ไม่ได้เกิดจากคลอรีนโดยตรงแต่ต้นเหตุเกิดจากปัสสาวะที่ปนอยู่กับน้ำในสระ


บทความจาก National Swimming Pool Foundation  เปิดเผยว่าคลอรีนที่ผสมอยู่ในน้ำของสระว่ายน้ำเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคเมื่อทำปฏิกิริยากับไนโตรเจนซึ่งมาจากปัสสาวะและคราบเหงื่อไคลของผู้ลงว่ายน้ำในสระจะทำให้เกิดสารตัวหนึ่งซึ่งมีผลให้เกิดความระคายเคืองกับทางเดินหายใจและเกิดอาการไอระหว่างการเล่นน้ำ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการระคายเคืองกับเนื้อเยื่ออ่อนรวมถึงเนื้อเยื่อในดวงตาและทำให้เกิดอาการแสบตาและตาแดง  ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นผลจากคลอรีนและบางคนก็ตีความว่าตนเองเป็นภูมิแพ้สารคลอรีน  นอกจากนี้ยังพบว่าใน 10 ปีที่ผ่านมามีผู้เกิดอาการท้องเสียในสหรัฐอเมริกาประมาณ 20,000 คนที่เกิดจากเชื้อโรคในสระว่ายน้ำ

National Swimming Pool Foundation เรียกร้องให้ผู้ที่จะลงเล่นในสระว่ายน้ำ ปฏิบัติตามกฎกติกามารยาทในการใช้สระว่ายน้ำนั่นก็คือก่อนลงสระให้อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดและปัสสาวะให้เรียบร้อยก่อน

ที่มา: CNET






Post a Comment

0 Comments

Ad Code