Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Pepper หุ่นยนตร์ที่รู้ใจเจ้าของจากญี่ปุ่นสุด Hot หนึ่งพันตัวหมดใน 1 นาที

สวัสดีครับ




ภาพที่พวกเราชมอยู่ก็คือ Pepper หุ่นยนตร์ที่กำลังเป็นฟีเวอร์ที่ประเทศญี่ปุ่น  Pepper ไม่ใช่หุ่นยนตร์ที่มีความสามารถพิเศษแต่เป็นหุ่นยนตร์ที่ถูกสร้างให้เข้าใจอารมณ์และรู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไรให้ถูกใจเจ้าของของมัน




Pepper ไม่ใช่หุ่นยนตร์ใหม่แต่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2014 โดย SoftBank บริษัทเทเลคอมอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น และเพิ่งเปิดขายเป็นครั้งแรกจำนวน 1 พันตัวเมื่อ 10.00น. ของวันที่ 20 มิถุนายน ที่เพิ่งผ่านมาด้วยราคาตัวละประมาณ  $1,610 เหรียญ ปรากฎว่าหมดเกลี้ยงภายใน 1 นาที และมีกำหนดจะวางจำหน่ายอีก 1 พันตัวในเดือนหน้า

Pepper ไม่ใช่หุ่นยนตร์ที่มีความสามารถพิเศษแต่เป็นหุ่นยนตร์ที่ถูกพัฒนาให้เข้าใจและสื่อสารกับมนุษย์ได้เป็นอย่างดีซึ่งจุดประสงค์ที่พัฒนา Pepper ขึ้นมาก็เพื่อเป็นเพื่อนที่รู้ใจและทำให้เจ้าของมีความสุข  Pepper ยังสามารถเรียนรู้สภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวของมันและพัฒนาบุคลิกภาพของมันตามสภาพที่มันได้รับการดูและเอาใจใส่   มันจะแสดงออกทางหน้าของมันว่ากำลังมีความสุขและทำหน้าหงุดหงิดถ้าเจ้าของไม่เอาใจใส่มันเท่าที่ควร

พวกเราอาจมีความรู้สึกว่า Pepper มีส่วนคล้ายตัวการ์ตูนญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Astro Boy สาเหตุก็เพราะ Pepper ถูกสร้างขึ้นโดยมีการ์ตูนตัวนี้เป็นแรงบันดาลใจเพราะ Astro Boy คือการ์ตูนตัวโปรดในวัยเด็กของ Masayoshi Son - CEO ของ Softbank นั่นเอง

Softbank ตั้งเป้าจะจำหน่าย Pepper เดือนละ 1 พันตัวและจะผลิตจำหน่ายทั่วโลกโดยร่วมทุนกับ Foxconn Technology Group ผู้ผลิต iPhone และ Alibaba  ธุรกิจ online shopping อันดับหนึ่งของประเทศจีน

พวกเราอาจแปลกใจว่าทำไมหุ่นยนตร์ความสามารถสูงระดับนี้ถึงถูกมาก  สาเหตูเป็นเพราะกลยุทธทางการตลาดที่ Softbank วางไว้  โดยอาจต้องยอมขาดทุนอย่างน้อย 4 ปี   ปัจจุบันบริษัทพัฒนาหุ่นยนตร์ชื่อ  Aldabaran พัฒนาหุ่นยนตร์คุณสมบัติใกล้เคียงกันจำหน่ายถึงตัวละ  $9,500 เหรียญ!

ที่มา: CNET

Post a Comment

0 Comments

Ad Code