Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Azura เครื่องผลิตพลังงานไฟฟ้าจากคลื่นมหาสมุทร - Wave Generator

สวัสดีครับ




พลังงานส่วนใหญ่ที่ใช้กันบนโลกในปัจจุบันส่วนใหญ่มาจากน้ำมัน, แก๊ส, ถ่านหิน, พลังงานน้ำจากเขื่อน และพลังงานจากนิวเคลียร์  มีความพยายามพัฒนาการผลิตพลังงานจากธรรมชาติที่ไม่มีวันหมดและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก เช่นพลังงานจากแสงอาทิตย์, พลังงานจากลม แต่ก็ยังมีปัญหาด้านต้นทุนและพื้นที่ที่เหมาะสม  ล่าสุดมีความพยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราผลิตพลังงานจากธรรมชาติและไม่มีวันหมดเช่นกัน พลังงานชนิดนี้ก็คือพลังงานจากคลื่นในมหาสมุทร


ภาพที่พวกเราชมอยู่คือภาพ ต้นแบบเครื่องผลิตพลังงานไฟฟ้าจากคลื่นชื่อ Azura  ซึ่งเกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างกองทัพเรือสหรัฐ และ Northwest Energy Innovations (NWEI) บริษัทพลังงานในรัฐ Oregon  เครื่องนี้สามารถเปลี่ยนพลังงานของคลื่นในมหาสมุทรที่ซัดทั้งแนวดิ่งและแนวขวางให้เป็นพลังงานไฟฟ้า  ขณะนี้ได้ทำการทดสอบเครื่องนี้แล้วที่มหาสมุทรแปซิฟิกและส่งกระแสไฟฟ้าไปยังบ้านเรือนในรัฐ Hawaii  ตั้งแต่เดือนก่อน

เครื่องต้นแบบนี้สามารถผลิตกระแสไฟขนาด 20 kilowatts และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพัฒนาเครื่อง Azura รุ่นใหม่ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นขนาดใหญ่ที่อยู่ลึกลงไปใต้มหาสมุทร 60 - 80 เมตร  ซึ่งจะทำให้ผลิตกระแสไฟได้ 1 megawatt เพียงพอต่อการใช้ไฟฟ้าของหลายร้อยครัวเรือน

ชม Clip ครับ




ที่มา: Engadget

Post a Comment

0 Comments

Ad Code