Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ต้นไม้ที่ Melbourne, ออสเตรเลีย มี email address!

สวัสดีครับ




 [Image credit: Edwin Lee, Flickr


เชื่อมั้ยว่าต้นไม้ที่ Melbourne, ประเทศออสเตรเลีย มี email address  ด้วยนะครับ เป็นโครงการที่ทางการของออสเตรเลียจัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กับช่วยแจ้งเตือนเมื่อพบว่ากิ่งไม้เกิดแตกหักเสียหาย


การจัดทำ email address ให้กับต้นไม้ใหญ่ใน Melbourne, ออสเตรเลียเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2013  โครงการนี้เป็นการกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนให้มีส่วนร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและต้นไม้ เมื่อพบว่าต้นไม้มีปัญหาตั้งแต่ใบเหลือง, กิ่งไม้แตกหัก ฯลฯ ก็รายงานไปตาม email address ของต้นไม้ต้นนั้นได้ทันที  โดยทางการจะมีเจ้าหน้าที่คอยอ่าน email และจัดการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว

ผ่านมา 2 ปี โครงการนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี นอกจากจะมี email แจ้งปัญหาต้นไม้แต่ละต้น ปรากฎว่ายังมีจดหมายหลายพันฉบับส่งมาพูดคุยกับต้นไม้แต่ละต้น มีทั้งเรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ไปจนถึงจดหมายรัก, จดหมายเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง ฯลฯ  ซึ่งทางการของออสเตรเลียจะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบ email address เหล่านี้ถ้าเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจหรือสมควรตอบ 

Arron Wood  เจ้าหน้าที่ของ Melbourne’s Environment Portfolio บอกว่าโครงการนี้สามารถสร้างความผูกพันของประชาชนกับสิ่งแวดล้อมธรรมชาติในพื้นที่ได้มากเกิดความคาดหมาย

โครงการลักษณะนี้น่าจะมีที่เมืองไทยบ้างนะครับ แต่เดาได้ว่าเจ้าหน้าที่ต้องเหนื่อยแน่เพราะต้องเจอกับ  email หลอกนับไม่ถ้วนแน่นอน

Post a Comment

0 Comments

Ad Code