Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ยาน New Horizon ใช้ CPU รุ่นไหน?

สวัสดีครับ





ยาน New Horizon ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ในการเยือนดาวพลูโตได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อวัน 14 กรกฎาคม หลังจากใช้เวลาเดินทางถึง 9 ปี  มีขนาดพอๆ กับเปียโนหลังหนึ่งเท่านั้น แน่นอนว่าการทำงานของของยาน New Horizon  ไม่ว่าจะเป็นระบบข้อมูล, เซ็นเซอร์, จรวด ล้วนใช้คอมพิวเตอร์ และ CPU ที่ NASA เลือกใช้คือ CPU ที่ใช้ในเครื่อง PlayStation รุ่นปี 1994


ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะพบว่าคอมพิวเตอร์ในยานสำรวจต่างๆ จะล้าสมัยมากเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีปัจจุบัน สาเหตุสำคัญก็เพราะยานสำรวจต้องใช้เวลาหลายปี กว่าจะไปถึงเป้าหมายในขณะที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว  แต่ที่แปลกก็คือ NASA เลือกใช้ CPU รุ่น MIPS R3000 ที่ใช้กับ Playstation รุ่นที่ผลิตในปี 1994 ทั้งที่ยาน New Horizon เดินทางจากโลกของเราในปี 2006  โดย CPU รุ่น MIPS R3000 ที่ใช้ในยาน New Horizon ถูกปรับปรุงให้ทนต่อสภาพไร้น้ำหนักและเต็มไปด้วยรังสีที่เป็นอันตรายในอวกาศ

The Verge เปิดเผยว่าการตัดสินใจของ NASA ในการเลือกเทคโนโลยีสำหรับยานอวกาศซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้เงินลงทุนมหาศาลและเสี่ยงอันตรายความน่าเชื่อถือเป็นทางเลือกแรกในการพิจารณาไม่ใช่ความล้ำยุคทางเทคโนโลยี แม้แต่ยาน Orion ที่ NASA กำลังพัฒนาเพื่อใช้เป็นยานอวกาศนำมนุษย์ไปเหยียบดาวอังคารก็ใช้ IBM processor ที่พัฒนาในปี 2002

PlayStation  รุ่นเก่าๆ ขึ้นชื่อในเรื่องความคงทน ไม่ทราบว่า PlayStaion รุ่นเก่าของพวกเรายังใช้งานได้ดีมั้ยครับ?

Post a Comment

0 Comments

Ad Code