Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Zinnia หรือดอกบานชื่นคือดอกไม้ดอกแรกที่ปลูกและบานในอวกาศ

สวัสดีครับ

 Image Credit: NASA

พวกเราที่ติดตามข่าวมนุษย์อวกาศประสพความสำเร็จในการทดลองปลูกผักกาดหอม (Lettuce)  บนสถานีอวกาศ ISS  และได้ชิมรสชาดผักกาดหอมอวกาศเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2015  ล่าสุดพวกเขาประสพความสำเร็จในการปลูกไม้ดอกและภาพที่พวกเราชมอยู่ก็คือดอกไม้ดอกแรกที่ปลูกและบานในอวกาศครับ


Image Credit: NASA


มนุษย์อวกาศทดลองปลูกไม้ดอกเป็นครั้งแรกตอนปลายปี 2015 แต่เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์แต่ละต้นก็เกิดอาการเฉา  ทำให้ Scott Kelly หนึ่งในมนุษย์อวกาศบอกกับ NASA ว่าขอปรับตารางเวลาการให้น้ำใหม่แทนที่จะทำตามที่ NASA กำหนดไว้ เพราะเชื่อว่าสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนบนโลกทำให้ไม้ดอกเหล่านี้ต้องการวิธีดูแลที่แตกต่างไปจากเดิม  ถึงตอนนี้ปรากฎว่าเขาสามารถทำให้ต้นไม้ที่เหี่ยวเฉาบางส่วนรอดตายได้สำเร็จ และที่สำคัญคือหนึ่งในนั้นออกดอกเป็นครั้งแรกในอวกาศ 

ไม้ดอกทั้งหมดทั้งที่ตายและรอดจะถูกส่งกลับมาให้ NASA วิเคราะห์อีกครั้งหนึ่ง   เกือบลืมบอกไปว่าดอกไม้ดอกแรกที่บานบนอวกาศก็คือ Zinnia หรือดอกบานชื่นครับ

NASA ทดลองปลูก zinnia หรือดอกบานชื่น ในสถานีอวกาศ ISS เนื่องจากมีระยะในการเติบโตจนออกดอกนานกว่าผักกาดหอม  พันธ์ไม้ต่อไปที่ NASA วางแผนจะปลูกในอวกาศก็คือมะเขือเทศ  จุดประสงค์ก็เพื่อเตรียมพันธ์พืชที่มนุษย์สามารถใช้เป็นอาหารระหว่างเดินทางไกลในอวกาศและการต้องอยู่บนดวงดาวอื่นเช่นดาวอังคารเป็นเวลานานๆ

ที่มา: Engadget

Post a Comment

0 Comments

Ad Code