Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Google กำหนดให้ ทุก Blogspot Domain Blogs เป็น HTTPS Version โดยอัตโนมัติ แล้ว

สวัสดีครับ




เมื่อต้นเดือนเมษายนผมเคย Post แจ้งพวกเราว่า Google จะกำหนดให้ Blog ที่ใช้ Domain Blogspot เข้ารหัส HTTPS เพื่อความปลอดภัยให้ผู้อ่านบทความจาก Blogger  ล่าสุด Google แจ้งว่าเริ่มใช้ HTTPS Version เป็นค่า Default สำหรับทุก Blogspot Domain Blogs แล้วครับ


Google เริ่มรองรับ  HTTPS หรือการ Encrypt ข้อมูลเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2015 แต่เจ้าของ Blog ต้องเป็นผุ้เปิดใช้ Feature นี้เอง  แต่นับแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2016 เป็นต้นไป Blogspot Domain Blogs ทั้งหมดจะรองรับ HTTPS Version โดยอัตโนมัติ

ความหมายโดยรวมก็คือ

1. เจ้าของ Blog สามารถกำหนดให้ Blog ของตนเป็น HTTPS version โดยอัตโนมัติ ด้วยการกำหนดค่า HTTPS Redirect ให้เป็น Yes ได้จากหน้า Settings (ตามภาพ)



หลังจากเรากำหนดค่านี้ ผู้ที่เข้ามายัง Blog ของเราไม่ว่าด้วยการพิมพ์ http หรือ https ระบบของ Blogspot จะ Redirect ไปยัง HTTPS Version โดยอัตโนมัติ  และการเปลี่ยนเป็น HTTPS Version ไม่มีผลกระทบต่อ Bookmarks หรือ Links เดิม โดยยังใช้งานได้ตามปกติ

2. ถ้าเจ้าของ Blog  ไม่เปลี่ยนค่า HTTPS Redirect เป็น Yes ผู้ที่เข้ามายัง Blog ของเราจะเห็น  Unencrypted Version ถ้าพิมพ์  http://<your-blog>.blogspot.com และเห็น Encrypted Version ถ้าพิมพ์ https://<your-blog>.blogspot.com.
 

Google แจ้งว่า บางส่วนใน Blog ของเราเช่น Incompatible Templates, Gadgets,  หรือแม้แต่ Post Content บางส่วน เช่นภาพประกอบอาจทำให้ HTTPS version  ไม่สมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ HTTPs Version ยังไม่ครอบคลุม Custom Domains (ผู้ใช้ Blogspot เขียน Blog แต่ใช้ Domain Name ของตนเอง) ครับ

ที่มา: Google Security Blog




Post a Comment

0 Comments

Ad Code