Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Tinder for Orangutans หาคู่ให้อุรังอุตังด้วยTablet

สวัสดีครับ

 Image Credit: Orangutan Outreach

Samboja อุรังอุตังสาวที่สวนสัตว์ Apenheul Primate Park ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เวลามีคู่ และเพื่อให้เข้ากับยุค Mobile วิธีหาคู่ของ Samboja ต้องใช้ Tablet


University of Leiden และสวนสัตว์ Apenheul Primate Park ในเนเธอร์แลนด์ ร่วมกันศึกษาและค้นหาวิธีหาคู่ที่เหมาะสมสำหรับอุรังอุตังสาวที่ชื่อ Samboja  ในที่สุดก็เลือกวิธีสอนให้มันรู้จักวิธีใช้ Tablet หลังจากนั้นจะนำภาพอุรังอุตังหนุ่มหลายๆ ตัว Load ไว้ในเครื่องให้มันเลือก ทีมนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์จะสังเกตพฤติกรรมของมันว่าถูกใจตัวใดเป็นพิเศษ ก่อนที่จะส่งอุรังอุตังหนุ่มมายังสวนสัตว์

เพื่อให้เข้ากับ Trend ของหนุ่มสาวยุคใหม่ ทีมงานตั้งชื่อโครงการหาคู่ให้ Samboja  ว่า Tinder for Orangutans และจะประสพความสำเร็จหรือไม่ต้องรอจนกว่า Samboja จะพบกับอุรังอุตังหนุ่มที่มันเลือกผ่าน Tablet

สำหรับพวกเราที่อยู่ในทวีปเอเซีย โครงการนี้อาจดูเป็นเรื่องแปลกและดูตลก แต่สำหรับประเทศในยุโรปการหาคู่ให้อุรังอุตังเป็นเรื่องยุ่งยาก เนื่องจากอุรังอุตังเป็นสัตว์ที่มีเฉพาะในเอเซียและเหลืออยู่ไม่มากนัก ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จะใช้วิธีติดต่อกับสวนสัตว์ในเอเซียเช่นสิงคโปร์ ฯลฯ เพื่อส่งอุรังอุตังมาเพื่อทำการสืบพันธ์ และบ่อยครั้งที่ต้องส่งกลับเนื่องจากอุรังอุตังเป็นสัตว์ประเภทลิงที่มีความฉลาดและจะเลือกคู่ที่ถูกชะตากันเท่านั้น ซึ่งนอกจากสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย, เสียเวลา แล้วยังเป็นการทรมานสัตว์ที่ต้องเดินทางไกลอีกด้วย

Thomas Bionda  เปิดเผยว่า Samboja อุรังอุตังสาววัย 11 ปี ทำลายหน้าจอ Tablet พังไปเครื่องเมื่อเห็นรูปอุรังอุตังหนุ่มตัวหนึ่งโดยไม่รู้ว่าเป็นเพราะตกหลุมรักหรืออารมณ์เสียเพราะไม่ถูกชะตา!

ที่มา: Cnet



Post a Comment

0 Comments

Ad Code