Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

แท็กซี่สีเหลืองเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าแท็กซี่สีฟ้า (ที่สิงคโปร์)

สวัสดีครับ

 Image Credit: BBC


ผลสำรวจโดย Professor Ho Teck Hua และทีมงานจาก National University of Singapore พบว่า แท็กซี่สีเหลืองเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าแท็กซี่สีฟ้า



คณะนักวิจัยจาก National University of Singapore สำรวจข้อมูลจากรถแท็กซี่ของ Comfort Delgro ผู้ให้บริการรถแท็กซี่รายใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ ซึ่งรถส่วนใหญ่คือสีเหลืองและสีฟ้า   โดยวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุในรอบ 3 ปี ไม่นับรวมอุบัติเหตุซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนขับรถ และไม่นำข้อมูลคนขับรถซึ่งไม่เคยเกิดอุบัติเหตุที่มีความชอบรถสีใดสีหนึ่งเป็นพิเศษมาประกอบการสำรวจ

ผลสำรวจจากรถแท็กซี่สีเหลือง 4,175  คันและรถแท็กซี่สีฟ้า 12,525 คันของ Comfort Delgro ปรากฎว่าจำนวนอุบัติเหตุโดยเฉลี่ยที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนต่อแท็กซี่หนึ่งพันคัน ที่เกิดกับแท็กซี่สีเหลืองอยู่ที่ 65.6 ครั้ง ส่วนแท็กซี่สีฟ้าอยู่ที่ 71.7 ครั้ง หรือน้อยกว่า 6.1 ครั้งในหนึ่งเดือนต่อแท็กซี่หนึ่งพันคัน และถ้า Comfort Delgro เปลี่ยนรถแท็กซี่ทั้งหมดเป็นสีเหลืองจะช่วยประหยัดค่าซ่อมรถปีละ $1.42 ล้านเหรียญ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ ComfortDelgro บอกว่าข้อมูลนี้น่าสนใจมากและบริษัทจะติดตามสถิติอุบัติเหตุกับแท็กซี่ของตนอย่างต่อเนื่อง

Professor Ho Teck Hua เปิดเผยว่าผลสำรวจนี้บอกถึงความจำเป็นในการเลือกสีที่เหมาะสมสำหรับยานพาหนะสำหรับการขนส่งสาธารณะ  และทีมวิจัยจะเพิ่มการสำรวจอุบัติเหตุที่เกิดกับรถสีเหลืองที่ใช้สำหรับการขนส่งสาธารณะอื่นๆ เช่นรถโรงเรียน ว่าจะมีผลสอดคล้องกันหรือไม่

ก่อนหน้านี้มีการสำรวจที่ประเทศสเปนเมื่อปี 2002 พบว่ารถยนต์สีอ่อนมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุประเภท "passively involved in a collision" ได้น้อยกว่ารถสีเข้ม

ถ้าเชื่อข้อมูลก็เลือกใช้แท็กซี่สีเหลืองก่อน แต่สำหรับผมสีไหนก็ได้แค่ยอมไปโดยไม่บอกว่า 'Gas หมด, ไปไม่ทัน' ผมก็ดีใจแล้ว!

ที่มา: BBC









Post a Comment

0 Comments

Ad Code