Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์พบว่า คนอดนอนพฤติกรรมเปลี่ยนเป็นคนชอบเสี่ยง




Christian Baumann ศาตราจารย์ด้านประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัย University of Zurich พบว่า คนอดนอนพฤติกรรมเปลี่ยนเป็นคนชอบเสี่ยง


คนทั่วไปต้องการเวลาพักผ่อนด้วยการนอนหลับประมาณวันละ 7 - 8 ชั่วโมง แต่สังคมที่เต็มไปด้วยกิจกรรมและการแข่งขันทำให้วิถึชีวิตของคนเปลี่ยนไป โดยพบว่าปัจจุบันมีประมาณ 30% ที่นอนไม่พอ

Christian Baumann และทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of Zurich ทำการวิจัยว่าการพักผ่อนไม่เพียงพอมีผลต่อวิธีตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด โดยใช้อาสาสมัคร 14 คนอายุระหว่าง 18 ถึง 28 ปี

อาสาสมัครกลุ่มนี้จะได้นอนเพียงวันละ 5 ชั่วโมง และทุกวันต้องเล่นเกมส์พนัน ซึ่งรับแทงตั้งแต่ 20 Swiss Francs ไปถึง 100 Swiss Francs โดยยิ่งแทงด้วยเงินจำนวนมากก็จะมีโอกาสถูกรางวัลมากเป็นทวีคูณแต่ในเวลาเดี่ยวกันโอกาสที่จะถูกรางวัลจะลดน้อยลงเมื่อแทงด้วยเงินมูลค่าสูงๆ จนถึงขั้นไม่ได้อะไรเลย

ปรากฏว่าเมื่อนอนพักผ่อนไม่เพียงพอต่อเนื่องกันหลายวัน 11 ใน 14 คนมีพฤติกรรมในการเล่นเกมส์พนันเปลี่ยนไป โดยพร้อมจะแทงด้วยเงินมากขึ้นกว่าเดิม ในจำนวนนี้มี 6 คน ที่ก่อนหน้านี้เป็นคนไม่ชอบการเสี่ยงเลย ยิ่งไปกว่านั้นทั้ง 11 คนไม่รู้ว่าตนเองมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปโดยยืนยันว่ายังใช้กลยุทธในการเล่นเกมส์พนันรูปแบบเดิม

ระหว่างการวิจัยอาสาสมัครทั้งหมดต้องถูก Scan สมองเป็นระยะๆ เพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลงของคลื่นสมอง และ Christian Baumann พบว่าคลื่นสมองในบริเวณคอร์เทกซ์กลีบหน้าผากส่วนหน้าด้านขวา (Right Prefrontal Cortex) ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเรื่องความเสี่ยง ทำงานช้าลง

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์พบว่าการนอนไม่เพียงพอส่งผลให้เกิดอาการหงุดหงิดง่าย, ขาดสมาธิ, ฯลฯ แต่เป็นครั้งแรกที่พบว่าเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมชอบเสี่ยง


ที่มา: Daily Mail และ Lem's Levity


Post a Comment

0 Comments

Ad Code