Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

เด็กน้อยวัย 13 ปี สุดยอดใจบุญ บริจาคอวัยวะให้ผู้ป่วย 8 คน


 Image Credit: Layzell Family Via BBC

Jemima Layzell จากเมือง Somerset ประเทศอังกฤษ สร้างสถิติเป็น เด็กน้อยวัย 13 ปี สุดยอดใจบุญ บริจาคอวัยวะให้ผู้ป่วย 8 คน หลังจากเสียชีวิตเมื่อ ค.ศ. 2012 


อวัยวะในร่างกายของ Jemima Layzell ที่ถูกเปลี่ยนถ่ายให้ผู้ป่วยหนักประกอบด้วย หัวใจ, ตับอ่อน, ปอด 2 ข้าง, ไต 2 ข้าง, ลำไส้เล็ก และตับ  ในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดมีเด็กอยู่ 5 คน

NHS Blood and Transplant หน่วยงานในอังกฤษเปิดเผยว่า Jemima Layzell เป็นผู้บริจาคคนแรกที่อวัยวะของเธอสามารถช่วยชีวิตคนได้มากที่สุด โดยอัตราเฉลี่ยในการบริจาคอวัยวะอยู่ที่ 2.6 ชิ้นต่อหนึ่งผู้บริจาค

Jemima Layzell ประสพอุบัติล้มระหว่างการเตรียมงานวันเกิดครบ 38 ปีให้คุณแม่ของเธอ ถูกนำส่งโรงพยาบาล Bristol Royal Hospital  ทันทีแต่เสียชีวิตใน 4 วันต่อมา  หลังจากนั้นอวัยวะของเธอถูกปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยทันที โดย หัวใจ, ลำไส้เล็ก, ตับอ่อน ถูกเปลี่ยนให้ผู้ป่วย 3 ราย ไต 2 ข้างถูกแบ่งให้ผู้ป่วย 2 คน, ตับถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนให้ผู้ป่วย 2 คน ในขณะที่ปอดถูกเปลี่ยนให้ผู้ป่วยคนเดียวทั้ง 2 ข้าง รวมผู้ป่วยที่ได้ใช้อวัยวะของเธอรวม 8 คน

Sophy Layzell มารดา และ Harvey Layzell บิดาของ Jemima Layzell เปิดเผยว่า Jemima Layzell ตัดสินใจบริจาคอวัยวะในร่างกายของเธอก่อนเสียชีวิตเพียง 2 สัปดาห์ หลังการเสียชีวิตของเพื่อนซึ่งทำเรื่องบริจาคอวัยวะแล้วแต่ไม่สามารถบริจาคได้เนื่องจากลักษณะการเสียชีวิตผิดเงื่อนไขที่กำหนดไว้

ทั้ง Sophy Layzell  และ Harvey Layzell บอกว่ารู้สึกภูมิใจในการตัดสินใจของ Jemima Layzell เพราะอวัยวะของเธอสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อีก 8 คน


ที่มา: BBC



Post a Comment

0 Comments

Ad Code