Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Lesedi La Rona เพชรยังไม่เจียรนัยขนาด 1,111 กะรัต


Image Credit: Sotheby


ภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่คือ Lesedi La Rona เพชรยังไม่เจียรนัยขนาด 1,111 กะรัต ขนาดประมาณลูกเทนนิส ขุดได้จากเหมือง Karowe ในประเทศ Botswana  เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2015 ล่าสุดเพชรขนาดมหึมาถูกซื้อด้วยราคา $53 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,750 ล้านบาท)


Graff Diamonds ธุรกิจอัญมณีในลอนดอน ซื้อเพชร  Lesedi La Rona จาก Lucara Diamond Corp ซึ่งขุดเพชรนี้ได้จากเหมือง Karowe ในประเทศ Botswana  เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2015 โดยใช้ราคาที่กำหนดไว้ในการประมูลเพชร Lesedi La Rona เมื่อปีก่อนแต่ไม่มีใครสู้ราคา

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า เพชร Lesedi La Rona ที่ขนาดประมาณลูกเทนนิส อายุประมาณ 2.5 ถึง 3 พันล้านปี เป็นเพชรที่ได้รับการรับรองจาก Gemological Institute of America ว่าคุณภาพและความใสอยู่ในระดับดีที่สุด และเป็นเพชรคุณภาพสูงขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ขุดพบในศตวรรษนี้ โดยเพชรคุณภาพสูงขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการขุดพบคือเพชร Cullinan Diamond จากเหมืองเพชรในประเทศ South Africa เมื่อปี ค.ศ. 1905 ขนาดถึง 3,106 กะรัต

ต้นปี 2017  Graff Diamonds  ได้ซื้อเพชรขนาด 373 กะรัตซึ่งขุดพบพร้อมๆ กับ Lesedi La Rona ไปแล้ว  ผู้บริหารของ Graff Diamonds เปิดเผยว่าจะใช้เทคโนโลยี 3D เพื่อ Scan หาตำหนิภายในเพชร หลังจากนั้นจะใช้ทีมผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจอีกครั้งด้วยกล้อง Microscopes เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะตัดแบ่งเพชรอย่างไรและเจียรนัยเป็นเพชรกี่เม็ด  โดยจะเริ่มจากเพชรขนาด 373 กะรัต และนำประสพการณ์มาใช้กับ Lesedi La Rona




 ที่มา: BBC




Post a Comment

0 Comments

Ad Code