Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

เตือนภัยคนชอบกรีดร้อง! ในงาน Concert ของ One Direction แฟนเพลงกรี๊ดจนปอดทะลุ


 Image Credit: Ron Smith

เตือนภัยคนชอบกรีดร้อง! ในงาน Concert ของ One Direction แฟนเพลงกรี๊ดจนปอดทะลุ  แพทย์ที่โรงพยาบาล ในเมือง Dallas พบรูรั่ว 3 จุดในปอด


เด็กสาววัย 16 ปี (ไม่เปิดเผยชื่อ) เกิดอาการหายใจไม่ออกระหว่างการชม Concert ของ One Direction ที่ Dallas, สหรัฐอเมริกา แต่ก็อยู่ดูจนจบเพราะเป็นแฟนเพลงของ One Direction อย่างเหนียวแน่น

หลัง Concert จบ เด็กสาวผู้นี้ถูกส่งไปพบแพทย์ที่ Children's Medical Centre ในเมือง Dallas
Dr J Mack Slaughter แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจอาการขั้นต้นพบว่าระดับ Oxygen ปกติ แต่อัตราหายใจเพิ่มเป็น 22 ครั้งต่อนาทีจากค่าปกติ 12 ถึง 16 ครั้งต่อนาที และเสียงหายใจดังผิดปกติ

เมื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด พบว่ามี รูรั่วเล็กๆ ในปอด 3 จุด ทำให้มีอากาศรั่ว จากปอดไปยังผนังปอด, ไปยังช่องอก, และไปยังหลังหลอดลม

Dr J Mack Slaughter เปิดเผยว่าการเกิดรูรั่วพร้อมๆ กันหลายจุดมักเกิดขึ้นเมื่อปอดถูกใช้งานอย่างรุนแรง เช่นระหว่างเกิดอาการหอบ, การยกของน้ำหนักมากๆ, และการเปลี่ยนแปลงของระดับความกดอากาศอย่างกระทันหัน เช่นในการบินเครื่องบินรบ

ส่วนการรั่วของปอดที่เกิดจากการกรีดร้องหรือใช้เสียงร้องเพลงเกิดขึ้นได้น้อยมาก โดยก่อนหน้านี้เคยพบในนักร้อง Opera

เพื่อความแน่ใจว่าสาเหตุเกิดจากการใช้เสียงกรีดร้องมากไปไม่ใช่เพราะโรคแทรกซ้อนอื่น แพทย์ได้ทำ CT Scan และตรวจค่าเบาหวาน ซึ่งทุกอย่างเป็นปกติ ในที่สุดเด็กสาวผู้นี้ต้องนอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์เฝ้าดูอาการอีก 1 คืน และได้รับอนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน เนื่องจากปอดจะซ่อมแซมปิดรูรั่วเล็กๆ นี้ได้เอง

ใครที่ชอบส่งเสียงกรีดร้องสุดๆ ในงาน Concert ระวังสุขภาพนิดหนึ่งครับ


ที่มา: BBC



Post a Comment

0 Comments

Ad Code