Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

กลิ่นภายในสถานีอวกาศ International Space Station เป็นอย่างไร?


 Image Credit: Wikimedia

เชื่อว่าสิ่งที่ผู้สนใจวิทยาศาสตร์อยากรู้มากที่สุดเรื่องหนึ่งแต่ไม่ค่อยมีการพูดถึงก็คือเรื่องกลิ่น ในสภาวะไร้น้ำหนัก, มนุษย์อวกาศที่ประจำการมีการสลับปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ, และพื้นที่ซึ่งค่อนข้างจำกัด กลิ่นภายในสถานีอวกาศ International Space Station เป็นอย่างไร?








Scott Kelly มนุษย์อวกาศชาวอเมริกัน ซึ่งมีโอกาสปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศ International Space Station (ISS) หลายครั้ง รวมเวลานับปี ตอบคำถามเว็บไซต์ Wired ซึ่งถาม Scott Kelly ว่ากลิ่นของสถานที่ใดบนโลกที่ทำให้เขานึกถึงสถานีอวกาศ International Space Station

คำตอบของ Scott Kelly ก็คือ เรือนจำ  Scott Kelly เล่าว่า ครั้งหนึ่งเขาถูกเชิญให้ไปเยี่ยมชมเรือนจำ  Harris County Jail ที่ Houston รัฐเท็กซัส และรู้สึกทันทีว่ากลิ่นในเรือนจำคล้ายกลิ่น ภายในสถานีอวกาศ ISS มีทั้งกลิ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, เศษขยะ, และกลิ่นตัว ต่างกันตรงที่กลิ่นในเรือนจำจะฟุ้งกระจายไปกับอากาศไม่เท่ากันในทุกพื้นที่ แต่ภายในสถานีอวกาศกลิ่นจะคงอยู่ตลอดเวลา

แน่นอนว่ากลิ่นภายในสถานีอวกาศ ISS ไม่แรงเหมือนในเรือนจำ เพราะมนุษย์อวกาศอาบน้ำ, ทำความสะอาด, ใช้น้ำยาดับกลิ่นตัวเป็นประจำ แต่ก็จะมีกลิ่นตัวบ้างซึ่งเป็นเรื่องปกติเนื่องจากมนุษย์อวกาศจะเปลี่ยนเสื้อและกางเกง 10 วันครั้ง ส่วนถุงเท้าและชุดชั้นในจะเปลี่ยนวันเว้นวัน


ที่มา: Dailymail และ Wired

Post a Comment

0 Comments

Ad Code