Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ส่วนหนึ่งของ Fatberg ก้อนไขมันยักษ์ ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์กรุงลอนดอน




พิพิธภัณฑ์กรุงลอนดอน เป็นแหล่งรวบรวมวัตถุโบราณล้ำค่าจากทั่วโลก แต่ล่าสุดเป็นครั้งแรกที่จัดแสดงของเสียภายในพิพิธภัณพ์แห่งนี้ (และอาจเป็นครั้งแรกในโลก) โดย  ส่วนหนึ่งของ Fatberg ก้อนไขมันยักษ์ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์กรุงลอนดอน








Fatberg หรือก้อนไขมันยักษ์ที่จัดแสดง เป็นส่วนหนึ่งของ Fatberg ก้อนไขมันยักษ์ ขนาด 130 เมตริกตัน (140 ตัน) ที่พบในท่อระบายน้ำ เขต Whitechapel กรุงลอนดอน เมื่อเดือนกันยายน 2017 (ตามภาพด้านล่าง)





Fatberg หรือก้อนไขมันยักษ์ เกิดขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ซึ่งทิ้งสิ่งที่ไม่ควรทิ้งลงในท่อระบายน้ำ เช่น ขยะ, น้ำมันปรุงอาหาร, เศษอาหาร, ผ้าอนามัย, ถุงยางอนามัย, ผ้าเช็ดทำความสะอาดซึ่งทำจากวัสดุไม่ย่อยสลาย, ของเสียจากการขับถ่าย ฯลฯ  ของเสียเหล่านี้สะสมเป็นก้อนไขมันขนาดใหญ่ขวางการไหลของน้ำในท่อระบาย  เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดน้ำท่วมขัง  และด้วยขนาดที่ใหญ่ของมันทำให้ถูกเรียกว่า Fatberg หรือภูเขาไขมัน


เพื่อทำความเข้าใจและกระตุ้นเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้ชักโครกและท่อระบายน้ำอย่างถูกวิธี  Vyki Sparkes และพิพิธภัณพ์กรุงลอนดอน จัดแสดงนิทรรศการอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิด Fatberg อย่างละเอียด, อันตรายและผลเสียที่เกิดขึ้น รวมถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ Thames Water - ผู้ดูแลระบบท่อระบายน้ำในกรุงลอนดอน ใช้กำจัด Fatberg ขนาด 130 เมตริกตัน ด้วยการเปลี่ยนให้เป็น Biodiesel

เพื่อนำส่วนหนึ่งของ Fatberg มาจัดแสดง พิพิธภัณฑ์กรุงลอนดอน ต้องใช้เครื่อง X Ray ตรวจสอบว่า Fatberg ส่วนนั้นไม่มีของมีคม เช่นเข็ม หรือปลายมีด เพราะผู้จัดเก็บอาจได้รับอันตรายร้ายแรงจากเชื้อโรคใน Fatberg แม้จะสวมชุดป้องกันก็ตาม

ส่วนของ Fatberg ที่ถูกจัดแสดงถูกตากแห้งและบรรจุในภาชนะทำจากแก้ว ซึ่งปิดสนิทเพื่อป้องกันไม่ให้มีกลิ่นและสารพิษที่อาจมีอันตรายต่อผู้ชมนิทรรศการ

พิพิธภัณฑ์กรุงลอนดอนจัดทำ Clip ประชาสัมพันธ์ ชุด Fatberg at the Museum of London แนวเบาสมอง  เพื่อไม่ให้นิทรรศการ Fatberg ก้อนไขมันยักษ์ดูเคร่งเครียดและน่ารังเกียจจนทำให้ไม่อยากเข้าชมนิทรรศการ ซึ่งจะจัดจนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2018 นี้

ถ้าระบบท่อระบายน้ำบ้านเราใหญ่โตเหมือนที่ลอนดอน สถิติ Fatberg ขนาด 130 เมตริกตันคงถูกทำลายค่อนข้างแน่นอน เพราะของไม่ใช่แล้วอย่างตู้, เตียง, โซฟา ยังถูกทิ้งลงคลอง!





ที่มา: Cnet



Post a Comment

0 Comments

Ad Code