Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

5 ข่าวดีของมนุษยชาติในปี 2014 ที่ไม่เป็นข่าว

สวัสดีครับ




ในแต่ละปีมีเหตุการณ์สำคัญๆ เกิดขึ้นทั่วโลกอย่างมากมาย แต่ส่วนใหญ่ที่เราได้ทราบผ่านการเสนอข่าวมักจะเป็นข่าวร้ายเป็นส่วนใหญ่ โดยมีข่าวนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแทรกเข้ามาบ้าง แต่ข่าวดีๆ ที่เกิดขึ้นในโลกมักจะถูกนำเสนอเป็นข่าวเล็กๆ   และที่นำมาฝากพวกเราวันนี้คือ 5 ข่าวดีในปี 2014 ที่เกิดขึ้นสำหรับมนุษยชาติในโลกแต่ไม่เป็นข่าว ที่ Bill Gate รวบรวมไว้ใน Blog Gatenotes ของเขาครับ


1.  อัตราการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีลดลงเป็นประวัติการณ์   อัตราการเสียของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 42 โดยอัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างเป็นประวัติการณ์ นิตยสาร The Economist ฉบับเดือนกันยายน 2014 เปิดเผยว่านับตั้งแต่ปี 2001 ความร่วมมือของทุกประเทศทั่วโลกสามารถลดการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีได้ถึง 13.6 ล้านคน

2.  จำนวนผู้เข้ารับการรักษาการติดเชื้อ HIV มากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรก  ในแต่ละปีมีจำนวนผู้เข้ารับการรักษาภาวะการติดเชื้อ HIV เพิ่มขึ้นทุกปีแต่ยังมีจำนวนน้อยกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และข่าวดีสำหรับโลกในปี 2014 ก็คือตัวเลขจำนวนผู้เข้ารับการรักษาภาวะติดเชื้อ HIV ในปี 2013 มากกว่าตัวเลขผู้เริ่มติดเชื้อ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเกิดโรคเอดส์  ข้อมูลนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ทางการแพทย์เพราะนอกจากจะสามารถยืดชีวิตผู้ติดเชื้อแล้วยังเป็นการลดโอกาสการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น ซึ่งจะส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างมากในระยะยาว

3.  เด็กในประเทศยากจนจำนวนมากได้รับวัคซีนป้องกันโรคท้องร่วงจาก Rotavirus   ในแต่ละปีนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 มีเด็กในประเทศยากจนเสียชีวิตเพราะโรคท้องร่วงจาก Rotavirus นับแสนราย แต่ไม่ค่อยเป็นข่าวเนื่องจากโรคท้องร่วงจาก Rotavirus ไม่ค่อยเกิดกับประเทศที่พัฒนาแล้ว  อย่างไรก็ตามด้วยความร่วมมือขององค์กร, ธุรกิจเอกชน, มูลนิธิ, และรัฐบาลของประเทศที่ประสพปัญหา ทำให้มีการผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและราคาถูกที่พลเมืองซึ่งมีฐานะยากจนสามารถเข้าถึงได้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตด้วย Rotavirus ลดลงเกือบครึ่ง  และล่าสุดรัฐบาลอินเดียอนุมัติวัคซีนป้องกัน Rotavirus ฟรีสำหรับเด็กที่มีฐานะยากจนในประเทศทั้งหมด

4.  ค้นพบวิธีรักษาวัณโรคอย่างได้ผล, ประหยัดและรวดเร็วขึ้น  ปี 2014 นักวิทยาศาสตร์พบกระบวนการรักษาวัณโรคที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น และเริ่มทดลองใช้ในวงกว้างกับผู้ป่วยแล้ว  กระบวนการรักษาแบบใหม่สามารถลดจำนวนยาที่ต้องใช้ในการรักษาจาก 14,000 เม็ดเหลือเพียง 360 เม็ด ซึ่งถ้าได้ผลจะช่วยประหยัดงบประมาณสำหรับการรักษาผู้ป่วยวัณโรคได้นับแสนล้านบาท  วัณโรคเป็นโรคซึ่งคร่าชีวิตผู้ป่วยเป็นจำนวนมากและเป็นปัญหาในการรักษาเนื่องจากมักพบอาการดื้อยา

5.  ไนจีเรียเข้าใกล้การเป็นประเทศที่ปลอดโรคโปลิโอ  ในปี 2014  ไนจีเรียตกเป็นข่าวที่เกี่ยวข้องโรคอีโบลาจนกลบข่าวดีที่เกิดขึ้นกับประเทศนี้ เพราะข้อมูลในปี 2014 พบว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโปลิโอเหลือเพียง 6 รายในปีนี้ ลดลงจากปีก่อนหน้าที่มีผู้ป่วย 50 ราย ทำให้คาดหวังว่าไนจีเรียจะเป็นประเทศที่ปลอดจากโรคโปลิโอในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า (ปัจจุบันพบโรคโปลิโอใน 3 ประเทศเท่านั้นคือ ไนจีเรีย, ปากีสถาน, และอัฟกานิสถาน)  สาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยโรคโปลิโอลดลงอย่างมากและต่อเนื่องก็เนื่องจากมีการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคทั่วประเทศ และยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไนจีเรียเป็นประเทศที่แก้ไขปัญหาการระบาดของโรคอีโบลาได้อย่างเร็วกว่าประเทศที่ประสพปัญหาเดียวกัน

ที่มา: http://www.gatesnotes.com/About-Bill-Gates/Year-in-Review-2014

Post a Comment

0 Comments

Ad Code