Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์พบสาเหตุที่พายุฝนรุนแรงขึ้นและฝนตกนานขึ้นเป็นเพราะมลพิษ

สวัสดีครับ



พายุที่เกิดขึ้นทั่วโลกในระยะหลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลายคนเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับสภาวะโลกร้อนและมลพิษที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  และการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ก็ได้คำตอบที่สอดคล้องกัน

Dr Jiwen Fan จาก Pacific Northwest National Laboratory ในรัฐ Washington  รวบรวมข้อมูลเมฆและสภาพอากาศในพื้นที่ซึ่งพายุมีความรุนแรงขึ้น 3 แห่งคือ แปซิฟิกตะวันตก, รัฐโอกลาโฮมา และเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  และพบว่ามลพิษทำให้เมฆในพื้นที่เหล่านี้ขนาดใหญ่ขึ้น, หนาขึ้น และอยู่ได้นานขึ้นกว่าเดิม   การศึกษาพบว่าอนุภาคเล็กๆ ในบริเวณที่อากาศมีมลพิษจะทำให้เม็ดฝนและผลึกน้ำแข็งในก้อนเมฆมีขนาดเล็กลง แทนที่จะกลายเป็นฝนและตกสู่พื้นกลับลอยสูงขึ้นและกลายเป็นเมฆฝนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น, ทำให้พายุฝนรุนแรงขึ้นกว่าเดิมและฝนจะตกนานขึ้น

ในพื้นที่ซึ่งอากาศบริสุทธิ์ เกล็ดน้ำแข็งและเม็ดฝนมีขนาดใหญ่กว่า, ตกสู่พื้นเร็วกว่าทำให้เมฆฝนสลายตัวได้เร็วกว่า จากภาพถ่ายยังพบว่าในพื้นที่ซึ่งมีมลพิษสูง anvil-shaped clouds หรือเมฆฝนมีขนาดใหญ่และหนากว่าปกติ

Dr Jiwen Fan เชื่อว่าการศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพยากรณ์ความรุนแรงของพายุ

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2515171/How-pollution-makes-bigger-THUNDERSTORMS-Poor-air-quality-creates-bigger-longer-lasting-clouds.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code