Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

สุนัขและแมวมีสัมผัสที่ 6 มองเห็นในสิ่งที่เราไม่เห็นนั่นก็คือสีของแสง UV

สวัสดีครับ



พวกเราที่เลี้ยงสุนัขหรือแมวคงจะเคยสังเกตุว่าทำไมบางครั้งน้องหมาน้องแมวถึงได้ทำเหมือนจ้องมองบางสิ่งบางอย่างอยู่หรือรู้สึกเหมือนตื่นตัวทั้งๆ ที่ไม่มีอะไรอยู่ในบริเวณนั้น นักวิทยาศาสตร์บอกว่าสาเหตุเป็นเพราะสุนัขและแมวสามารถมองเห็นในสิ่งที่เรามองไม่เห็น เพราะพวกมันสามารถมองเห็นสีของแสง UV หรือรังสีอุลตร้าไวโอเล็ท

Ron Douglas นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัย City University, London  บอกว่าจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ทำให้ทราบว่าสุนัขและแมวก็เหมือนกับสัตว์โลกอีกหลายๆ ชนิดเช่นผึ้ง, กวางเรนเดียร์, สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำบางชนิด ฯลฯ ที่สามารถมองเห็นสีของแสง UV   การวิจัยนี้ทำโดยการตรวจสอบเลนส์ในตาของแมวและสุนัขและสัตว์อีกหลายๆ ประเภทที่เสียชีวิตแล้วและพบว่าแสง UV หรือหรือรังสีอุลตร้าไวโอเล็ทบางส่วนสามารถผ่านเลนส์ในตาของสัตว์เหล่านี้ไปยัง Retina  ทำให้พวกมันสามารถมองเห็นในสิ่งที่มนุษย์มองไม่เห็น หรืออาจพูดได้ว่าพวกมันมีสัมผัสที่หกนั่นเอง

Ron Douglas บอกว่าสำหรับมนุษย์อาจเรียกการมองเห็นแสง UV ว่าเป็นสัมผัสที่ 6 แต่สำหรับสัตว์เหล่านี้เป็นเรื่องปกติสำหรับพวกมันและพวกมันใช้คุณสมบัตินี้ในการดำรงชีวิต เช่นการมองเห็นแสง UV ช่วยให้กวางเรนเดียร์แยกความแตกต่างของหมีขั้วโลกกับหิมะที่มีสีเดียวกัน  จากการวิจัยยังพบว่าสัตว์ที่มองเห็นแสง UV ไม่สามารถมองเห็นแสงและภาพได้ละเอียดเท่าสัตว์ที่มองไม่เห็นแสง UV

มนุษย์เราสามารถมองเห็น spectrum สีได้ 7 สี (ตามสีรุ้ง) และไม่สามารถมองเห็นสีของแสง UV (Ultra Violet) ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นการปรับตัวของร่างกายมนุษย์เพื่อป้องกันเลนส์ตาที่บอบบางไม่ให้ถูกทำลายด้วยแสง UV  นั่นเอง

ที่มา:  http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2562951/Cats-dogs-sixth-sense-UV-vision-scientists-dont-know-use-it.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code