Interbrand ประกาศผลการจัดอันดับ 100 ธุรกิจที่มีมูลค่า Brand สูงที่สุดประจำปี 2014 ปรากฎว่าอันดับที่ 1 ถึง อันดับที่ 6 ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่ผ่านมา โดย Apple ยังครองอันดับหนึ่ง Brand ที่มีมูลค่าสูงที่สุด อันดับที่ 2 คือ Google อันดับ 3 คือ Coca Cola อันดับ 4 คือ IBM อันดับ5 คือ Microsoft และอันดับ 6 คือ GE (General Electrics)
เป็นที่น่าสังเกตุตั้งแต่อันดับ 1 - 6 เป็น Brand จากสหรัฐอเมริกาทั้งหมด ส่วนอันดับ 7 เป็นของ Brand Samsung จากเกาหลีใต้ อันดับ 8 เป็นของ Toyota โดยการแข่งขันที่รุนแรงที่สุดก็ยังเป็นคู่เดิมคือ Apple และ Google ที่มีอัตราการเติบโตของ Brand 21% และ 15% ตามลำดับ และนับเป็นปีแรกที่ทั้งคู่มีมูลค่า Brand สูงกว่า $100 พันล้านเหรียญ
การคำนวณมูลค่า Brand พิจารณาจากองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วนคือ
- ผลประกอบการและสถานะทางการเงินของธุรกิจ
- อิทธิพลของ Brand ที่มีต่อผู้บริโภค
- ความเข้มแข็งของ Brand
- Apple มูลค่า $118.9 พันล้านเหรียญ
- Google มูลค่า $107.4 พันล้านเหรียญ
- Coca Cola มูลค่า$81.6 พันล้านเหรียญ
- IBM มูลค่า $72.2 พันล้านเหรียญ
- Microsoft มูลค่า $61.2 พันล้านเหรียญ
- GE มูลค่า $45.5 พันล้านเหรียญ
- Samsung มูลค่า $45.4 พันล้านเหรียญ
- Toyota มูลค่า $42.4 พันล้านเหรียญ
- McDonald มูลค่า $42.2 พันล้านเหรียญ
- Mercedes Benz มูลค่า $34.3 พันล้านเหรียญ
- BMW มูลค่า $34.2 พันล้านเหรียญ
- Intel มูลค่า $34.1 พันล้านเหรียญ
- Disney มูลค่า $32.2 พันล้านเหรียญ
- Cisco มูลค่า $30.9 พันล้านเหรียญ
- Amazon มูลค่า $29.5 พันล้านเหรียญ
- Oracle มูลค่า $25.9 พันล้านเหรียญ
- HP มูลค่า $23.8 พันล้านเหรียญ
- Gillette มูลค่า $22.8 พันล้านเหรียญ
- Louis Vuitton มูลค่า $22.6 พันล้านเหรียญ
- Honda มูลค่า $21.7 พันล้านเหรียญ
0 Comments